svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.ศุภณัฐ" แนะ "บิ๊กตู่" ยกระดับคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ ก่อนสายเกินแก้

19 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีเมื่อวันที่ 16 ส.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha" ตอบ ซายูริ ซากาโมโตะ เด็กไทยลูกครึ่งญี่ปุ่น นักเขียนอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย เจ้าของผลงาน "บันทึกส่วนตัวซายูริ" รางวัลชนะเลิศประกวดหนังสือดีเด่น ประเภทบันเทิงคดีสำหรับเด็กอายุ 6-11 ขวบ ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่เขียนถึงนายกฯ

ความว่า "สวัสดีหนูซายูริ ซากาโมโตะ ที่น่ารัก ลุงได้อ่านบันทึกที่เขียนด้วยลายมือภาษาไทยอันสวยงามของหนูแล้วนะ มีทีมงานลุงส่งมาให้ ลุงอ่านด้วยความชื่นชมและประทับใจในความรักประเทศไทย รักภาษาไทย และยังมีข้อเสนอที่ดีให้กับลุงเกี่ยวกับเรื่องห้องสมุดด้วย ลุงเองก็พยายามมาตลอดที่จะส่งเสริมให้เด็กไทยรักการอ่านหนังสือ และก็อยากให้มีห้องสมุดหรือแหล่งเรียนรู้ดีๆ ที่อยู่ใกล้บ้าน"

"ดร.ศุภณัฐ" แนะ "บิ๊กตู่" ยกระดับคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ ก่อนสายเกินแก้


"ประเทศไทยเรา มีห้องสมุดหรือศูนย์เรียนรู้อยู่เป็นจำนวนมาก เวลาลุงไปหาชาวบ้านที่ต่างจังหวัด ก็จะเห็นห้องสมุดประชาชน หรือ ศูนย์เรียนรู้ที่หน่วยงานต่างๆ ไปตั้งกันมากมาย แต่ลุงคิดว่าเราคงจะต้องบริหารจัดการห้องสมุดเหล่านี้ ให้มีหนังสือดีๆ และสถานที่ที่เหมาะสมน่านั่งแบบที่หนูและเพื่อนชอบ และก็ต้องอยู่ในที่ที่ปลอดภัยเดินทางไปมาสะดวก ลุงก็จะรีบบอกให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบไปช่วยกันทำให้ความฝันของหนู และความฝันของเด็กไทยทุกคนเป็นจริงโดยเร็วครับ"
ลุงขอขอบใจหนูด้วยความปรารถนาดี และขอฝากสวัสดีถึงผู้ปกครองหนูด้วยด้วยรักลุงตู่
ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้(19 สิงหาคม 2562) "ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ" โพสต์เฟซบุ๊ก "Suphanat Aphinyan" ถึงเรื่อง #หนูน้อยยอดนักเขียนซายูริ มีใจความดังต่อไปนี้ว่า
กรณีของหนูน้อยซายูริ... น่าจะเป็นบทเรียนสำคัญของสังคมไทยในโลกโซเชียลได้เป็นอย่างดีที่สอนให้เราได้ตระหนักถึง...1.การมีวิจารณญาณในการรับข้อมูลข่าวสาร2.วุฒิภาวะในการคิดวิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร3.มารยาทในการแสดงออกทางสังคม______________________________
หลังจากที่เพจของนายกรัฐมนตรีได้โพส......ข้อเขียนของหนูน้อยซายูริ...ที่เสนอแนวทางการส่งเสริมการอ่านหนังสือในประเทศไทย
เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2562... >>> ได้มีบุคคลกลุ่มหนึ่งเข้าไปแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้วยการโพสถ้อยคำที่ไม่สุภาพมากมายในโพสดังกล่าว...ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความไร้มารยาทและปราศจากวุฒิภาวะที่เหมาะสมแก่วัยโดยสิ้นเชิง______________________________
ต่อมา... วันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2562
นายมกุฏ อรฤดี ผู้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ และผู้ก่อตั้งสำนักพิมพ์ผีเสื้อ
>>> ได้ออกมาชี้แจง...ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ... ...เด็กหญิงซายูริ ซากาโมโตะ...ผู้เป็นเจ้าของข้อเขียนนั้นมีตัวตนอยู่จริง...
โดยมีดีกรีเป็นถึง...
>>> นักเขียนเด็กไทย ผู้เป็นสมาชิกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย
...และข้อเขียนดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือ #บันทึกส่วนตัวซายูริ ที่ได้รับรางวัลประกวดหนังสือแห่งชาติตั้งแต่อายุ 7 ขวบ โดย...
>>> เด็กหญิงซายูริ ซากาโมโตะ เป็นเด็กไทยคนแรกที่ได้รางวัลรับพระราชทานรางวัลหนังสือดีเด่น ประเภทหนังสือสำหรับเด็ก (อายุ 6-11 ขวบ) จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2559 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

"ดร.ศุภณัฐ" แนะ "บิ๊กตู่" ยกระดับคุณภาพทรัพยากรมนุษย์ ก่อนสายเกินแก้

______________________________
พฤติกรรมอันไม่สุภาพของบุคคลกลุ่มดังกล่าวที่แสดงต่อโพสอันนั้นหรืออันอื่นๆในโลกโซเชียลของประเทศไทย...ได้สะท้อนให้เห็นถึง...ปัญหาด้านคุณภาพบุคคลากรของไทยที่รัฐบาลควรรีบแก้ไขก่อนที่จะสายเกินแก้...
...นอกจากการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านความเจริญทางวัตถุ
นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา... >>> ควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพทรัพยากรมนุษย์เป็นเป้าหมายอันดับต้นๆ
เพราะประเทศชาติจะเจริญขึ้นหรือเลวลง...ก็ล้วนขึ้นอยู่กับคุณภาพทรัพยากรมนุษย์เป็นสำคัญ ดังที่ประเทศที่เจริญแล้วทั่วโลกให้ความสำคัญกับการพัฒนาในด้านนี้เป็นอันดับต้นๆทั้งสิ้น______________________________
มันน่าตกใจมากนะครับ...เมื่องานเขียนของหนูน้อยวัย 7 ขวบเมื่อหลายปีที่แล้ว>>> กลับประเทืองปัญญา และถูกกลั่นกรองผ่านความรู้สึกนึกคิดที่มีเจตนาดีต่อส่วนรวมตลอดจนถ่ายทอดออกมาอย่างมีวุฒิภาวะ...อาจจะเหนือวัยเสียด้วยซ้ำ
>>> ตรงกับข้ามกับพฤติกรรมของคนโตๆแล้ว...หลายๆคนที่แสดงความเห็นในโพสดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีที่วิปริตบิดเบี้ยวเกินบรรยาย______________________________
หาก...ประเทศไทยมีนักอ่าน นักคิด นักเขียน ...อย่างหนูน้อยคนนี้จำนวนมากๆ
...ประเทศไทยของเราคงเจริญก้าวหน้าอย่างมากเป็นแน่ในอนาคต
>>> บางทีการส่งเสริมการอ่านหนังสือตามแนวทางของ...หนูน้อยซายูริ...อาจจะช่วยยกระดับการคุณภาพการศึกษาและเสริมสร้างการเรียนรู้ของสังคมในวงกว้างและ...ทำให้กลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมแย่ๆหมดไปจากสังคมไทยก็เป็นได้
เพราะ...การศึกษาที่มีคุณภาพเท่าถึงเท่าเทียมทั้งประเทศ คือ คำตอบ______________________________
ขนาดเรื่อง...หนูน้อยซายูริยังโดนลากไปโจมตีทางการเมือง...ได้
...มันแปลว่า...สังคมของคนกลุ่มดังกล่าวกำลังป่วยด้วยความขัดแย้งทางการเมือง...และ...การเสพความรู้ผิดๆจากลัทธิชังชาติ... ใช่หรือไม่ ?______________________________
...ขอเชิญชวนนักวิชาการน้ำดีทั่วประเทศออกมาชำระ...ความจริงด้านวิชาการต่างๆที่ถูกบิดเบือนโดยลัทธิชังชาติ
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านประวัติศาสตร์ ด้านศาสนา และด้านการเมืองการปกครอง...เพราะตอนนี้ความแตกแยกทางความคิดที่เกิดจากการรับข้อมูลอันเป็นเท็จเป็นเวลานาน...ได้แสดงให้เห็นแล้วถึงอนาคตของความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในสังคมไทย...ไม่แตกต่างไปจากม๊อบฮ่องกงในเวลานี้...
ไม่ว่าจะเป็น นักวิชาการอิสระ อาจารย์มหาวิทยาลัย ศิลปินแห่งชาติ นักปราชญ์ราชบัณฑิต หรือ ประชาชนท่านใดก็ได้ที่มีความรู้...
>>> ประเทศชาติต้องการท่าน <<<>>> ขอความร่วมมือจากท่านคนละไม้คนละมือ <<<
ลัทธิชังชาติ...กลืนกินสังคมไทยมานานมากเกินพอแล้ว...ชุดความคิดความเชื่อที่ชั่วร้าย...กลายเป็นความจริงของบุคคลบางกลุ่มไปแล้ว
...อย่าได้กลัวที่จะถูกคนพวกนี้กลั่นแกล้งใส่ร้าย...ถ้าท่านมีความเห็นต่าง...หรือนำเสนอความจริงที่พวกเขารับไม่ได้เมื่อวันนึงที่เหมาะสม...หลังจากที่เราช่วยกันทำสิ่งดีๆเพื่อประเทศชาติแล้ว...เราค่อยชำระความจริงส่วนตัวภายหลังก็ยังไม่สาย... เพราะ...ปัญหาของประเทศชาติสำคัญกว่าเรื่องส่วนตัว
ดังนั้น...โปรดช่วยกันออกมา...นำความรู้ของท่านมาช่วยเหลือสังคมไทย...แก้ไขสิ่งที่ผิดให้ถูกต้องเถิด...
>>> ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป <<<
และ...ขอย้ำกับท่านนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง... >>> การปฏิรูประบบการศึกษา คือ คำตอบ

logoline