svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวเม็กซิกันแห่ประท้วง ตำรวจข่มขืน

18 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้หญิงเม็กซิกันหลายร้อยคนรวมตัวกันประท้วงในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ เพื่อต่อต้านความรุนแรงทางเพศ หลังเกิดคดีตำรวจข่มขืนเด็กสาวเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งในเดือนนี้

การประท้วงที่เริมขึ้นในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ตั้งแต่วันพุธ เริ่มทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงได้รวมตัวกันเดินขบวนบนถนนสายหลักในเมืองหลวงของเม็กซิโกเมื่อวันศุกร์ และเริ่มใช้ความรุนแรงด้วยการทุบทำลายกระจก และพ่นสีสเปรย์ตามสิ่งก่อสร้าง
ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ยังชูป้ายข้อความต่างๆ ภายใต้สโลแกนว่า "พวกเขาไม่ปกป้องฉัน แต่พวกเขาข่มขืนฉัน" เพื่อแสดงความไม่พอใจต่อกรณีที่มีหญิงสาววัย 16 ปี ถูกข่มขืนภายในพิพิธภัณฑ์แห่งหนึ่ง โดยมีตำรวจ 6 นายที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย และอีกกรณีที่มีหญิงสาววัย 17 ปี ให้การว่าเธอถูกข่มขืนภายในรถตำรวจ
หนึ่งในผู้ชุมนุมเปิดเผยความรู้สึกว่า ผู้หญิงในเม็กซิโกต้องใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวว่าจะมีอันตรายเกิดขึ้นระหว่างที่เดินอยู่บนถนน หรือกลัวว่าจะเดินทางออกจากบ้านแล้วไม่ได้กลับมาอีกเลย
สถิติจากรายงานของสหประชาชาติระบุว่า มีผู้หญิงในเม็กซิโกถูกฆาตกรรมถึงวันละ9 ราย แต่มีตัวเลขการรับแจ้งเหตุที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงรวมถึงการถูกข่มขืนน้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น ซึ่งสาเหตุมาจากการที่พวกเขารู้สึกไม่ไว้ใจตำรวจ

logoline