svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โคราชแล้งหนัก ปล่อยโคกินต้นข้าวที่ยืนต้นตาย

18 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชแล้งหนัก โค-กระบือผอมเห็นซี่โครง ขายไม่ได้ราคา เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ขาดแคลนแหล่งอาหารจำเป็นต้องปล่อยให้ลงกินต้นข้าวที่ยืนต้นตายกลางทุ่งนา ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 3-4 กิโลเมตร

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมาขณะนี้ ขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกรในหมู่บ้าน ดงพลอง หมู่ที่ 7 ตำบลหลุมข้าว อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เริ่มประสบปัญหาขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็มีปริมาณตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว
เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้งตามทุ่งนา และกินต้นข้าวที่ยืนต้นตายแทน เพราะไม่มีหญ้าสดให้กินส่วนฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็ไม่เพียงพอ เกษตรกรบางรายต้องพาวัวควายไปกินหญ้าและน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 3-4 กิโลเมตร
แม้ว่าน้ำในสระหรือหนองน้ำในทุ่งนา จะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค-กระบือ กินหรือลงไปนอนแช่เพื่อคลายความหิวและคลายความร้อนจากอากาศอบอ้าว
นายณรงค์ศักดิ์ ยวนจิตร เกษตรกรผู้เลี้ยงโค บอกว่า ปีนี้ฝนทิ้งช่วง หญ้าสดตามป่า หรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้าน มีสภาพแห้งเหี่ยว แหล่งน้ำธรรมชาติตื้นเขิน บางจุดแห้งขอด ต้องปล่อยโคเลี้ยงในนาข้าว เพื่อกินต้นข้าวที่เหี่ยวเฉาแทนหญ้าสด โค-กระบือผอมจนเห็นซี่โครง ขายไม่ได้ราคา หากสถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือด้วย///

logoline