svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชาวชัยภูมิวอนนายกฯ เร่งช่วยวิกฤตแล้ง

18 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เนชั่นทีวียังเกาะติดสถานการณ์ภัยแล้งชัยภูมิ ซึ่งประกาศภัยพิบัติทั้งจังหวัด และมีเเนวโน้มมขยายความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น หลังนายกรัฐมนตรีจะลงพื้นที่อีสาน ชาวชัยภูมิจะฝากเสียงสะท้อนอย่างไร และ สถานการณ์ล่าสุดเป็นอย่างไร คุณอิทธิพัทธ์ืปิ่นระโรจน์ รายงานจากจังหวัดชัยภูมิ

เสียงสะท้อนจากชานาที่ประสบภุัยแล้ง แม้ในอนาคตจะมีการประกันราคาข้าว แต่หากยังเผชิญภัยแล้งก็หวั่นว่า จะไม่มีน้ำให้ทำทำนา ส่วนความแห้งแล้งที่เผชิญอยู่ต้องเร่งทำทุกวิธีทางเพื่อให้นาข้าวรอดตายพื้นที่อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ความแห้งแล้ง กำลังขยายความรันแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยอำเภอภูเขียว ถื่อว่าเป็นพื้นที่อันดับ2ของจังหวัดที่ประกาศภัยแล้ง 11 ตำบล 155 หมู่บ้าน ยิ่งนับวันยิ่งต้องประสบปัญหาขาดแตลนน้ำทำการเกษร ทำกาอุปโภคบริโภคชาวนาต้องหาเเหล่งน้ำสำรอง ขุดเจาะบาดาล ที่น้ำกำลังจะหมด โดยแหล่งน้ำตามธรรมชาติแห้งขอด จนดินแห้งแตกระแหง นาข้าวมีทั่งยืน้นตาย และ ยืนต้น ตาย
ลุงกุหลาบชาวนา บ้านหนองปอแดง พาเดินดูนาข้าวหอมมะลิ 40ไร่ที่ ได้รับความเสียหาน ยืนต้นตาย ลุงทำมามา32ปี ปีนี้เผชิญแล้งเป็นปีที่หนักที่สุด ส่วนเเหล่งน้ำบาดาลทีขุดเจาะไว้ ก็ไมีเพียงพอ ปรับตัวทั้งปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ใช้น้ำน้อยแต่ก็ตายหมดพร้อมสะท้อนถึงการช่วยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาดเวยการประกันราคาข้าวว่าเป็นสิ่งที่ดี แต่หากไม่มีน้ำทำนาก็ไม่ได้ผลผลิต
ส่วนชาวนา โนนทอง ปีนี้ลดการทำนาจาก35ไร่ เหลือ 12ไร่ กำลังพยายามขุดบ่อบาดาล บ่อที่เคยขุดไว้น้ำไม่ไหลแล้ว จึงต้องพยายามหาแหล่งน้ำมาหล่อเลี้ยงนาข้าวให้อยู่รอด นาข้าวเริ่มเสียหายไป6ไร่ ประเมินว่าหากเดือนกันยายนฝนไม่ตกนาข้าวก็ตายหมดยังรอความหวังจากฝน ถ้าประคองตัวได้
ทีมข่าวยังสำรวจเขื่อนเก็บน้ำสำคัญทของชัยภูมิ เขื่อนจุฬาภรณ์ ปัจุบัน มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 41 ล้าน ลบ.ม. เหลือปริมาณน้ำใช้การได้เพียง 4.02 ล้านลูกบาศก์เมตร และน้ำที่เหลือยังต้องใช้ลี้ยงดินใต้เขื่อนไม่ให้ทรุดตัว หากถึงเดือนกันยายน ตุลาคมเป็นช่วงที่ตะมีฝน ไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม จะยิ่งยายความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น

logoline