svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"จุรินทร์" ติวเข้มทูตพาณิชย์ 58 แห่งทั่วโลกรุกส่งออก

18 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ เตรียมมอบนโยบายทูตพาณิชย์ 58 แห่งทั่วโลกวันที่ 28 ส.ค.นี้ สั่งทำงานเชิงรุกเน้นภาคบริการ และสินค้าเกษตรเพิ่มยอดส่งออก ส่วนเป้าหมายส่งออกปี 62 จะโต 3% หรือไม่ย้ำขอทำงานให้ดีที่สุดก่อน

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุ ในวันที่ 28 ส.ค. 2562 จะประชุมผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ทั่วโลก 58 แห่ง ซึ่งจะมอบนโยบายให้ทูตพาณิชย์ทำงานเชิงรุกในการผลักดันการส่งออกสินค้าไทย ที่นอกจากสินค้าอุตสาหกรรมแล้วจะต้องเน้นการส่งออกด้านบริการ และสินค้าเกษตร เพราะเป็นสินค้าหลักที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรที่เป็นฐานประชากรส่วนของประเทศ และต้องทำงานร่วมกับทูตกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วยสำหรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่กำหนดเติบโต 3% ยังไม่สามารถระบุได้ว่ามีการปรับเป้าหรือไม่ เพราะต้องให้ทุกฝ่ายทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน หรือกรอ.พาณิชย์ และได้มีการจัดตั้งวอร์รูม ขึ้นมาแก้ไขปัญหาการส่งออก รวมทั้งเร่งรัดแผนในการเจาะตลาดส่งออกที่สำคัญ เช่น อาเซียน จีน อินเดีย จึงต้องให้มีการผลักดันการทำงานก่อน
ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะยาวของภาคการส่งออก คือการเร่งเจรจาเขตการค้าเสรีที่ยังค้างคา โดยมองว่าการเจรจาหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรืออาร์เซ็ป ที่ประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียนกับ 6 ประเทศคู่เจรจาเอฟทีเอ คือ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ จะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ เชื่อว่าจะเกิดประโยชน์กับการส่งออกสินค้าไทย และตนยังได้มอบหมายให้กรมเจรจาการค้าเร่งดำเนินการตามขั้นตอนที่จะเจรจาเอฟทีเอไทย-อียู และเอฟทีเอไทย-อังกฤษ ไว้ด้วย ซึ่งหากข้อมูลครบถ้วนจะนำกรอบการเจรจาเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการเปิดเจรจาเอฟทีเอต่อไป

logoline