svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เคาะราคาประกันรายได้ข้าวแล้ว หอมมะลิสูงสุด 15,000 ต่อตัน

17 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ประชุมร่วม 3 ฝ่าย เคาะราคาประกันรายได้ข้าว สูงสุดหอมมะลิ 15,000 ต่อตัน ข้าวเปลือกเจ้า 10,000 บาทต่อตัน เตรียมนำเข้าที่ประชุม นบข.-ครม. ยังไม่ชัดเริ่มเมื่อไร รอพิจารณาวงเงินงบประมาณ ย้ำเงินส่วนต่างประกันราคาโอนเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ บอกภายหลังการหารือร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภาคเอกชน ที่ประกอบด้วย ผู้ประกอบการโรงสี ผู้ส่งออก พ่อค้าข้าว และตัวแทนเกษตรกร ถึงการกำหนดหลักเกณฑ์การประกันรายได้ของข้าว ว่า ที่ประชุม 3 ฝ่าย มีความเห็นตรงกันในการกำหนดหลักเกณฑ์และราคาร่วมกันประกันรายได้ข้าวที่ความชื้นไม่เกิน 15%
โดย ข้าวเปลือกเจ้า ราคา 10,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 30 ตัน หรือ 40 ไร่ต่อครัวเรือน-ข้าวเหนียว 12,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 16 ตัวหรือ 40 ไร่ต่อครัวเรือน-ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 14 ตัน หรือ 40 ไร่ต่อครัวเรือน-ข้าวนอกพื้นที่ 14,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 16 ตัน หรือ 40 ไร่ต่อครัวรือน-ข้าวหอมปทุม 11,000 บาทต่อตัน ไม่เกิน 25 ตัน หรือ 40 ไร่ ต่อครัวเรือน
โดยหลังจากนี้จะนำความเห็นเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข. เพื่อขอความเห็นชอบและนำเข้าสู่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อไป ซึ่งชาวนาผู้ที่สามารถเข้าร่วมโครงการ จะต้องขึ้นทะเบียนเกษตรกร กับกรมส่งเสริมการเกษตร เพื่อส่งข้อมูลมายัง ธกส.ในการจะโอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง ซึ่งวิธีการคิดส่วนต่างราคานั้น คือ เอาราคาประกันเป็นตัวตั้ง ลบด้วยราคาตลาด ณ เวลานั้น แล้วรัฐบาลก็จะจ่ายเงินส่วนต่างที่เหลือที่จะประกันให้กับชาวนาและในขณะนี้มีชาวนาขึ้นทะเบียนไว้กว่า 3.9 ล้านครัวเรือน
โดยจะให้ภาครัฐเข้าไปดูแลไม่ให้เกิดการเอาเปรียบชาวนาเหมือนปัญหาที่ผ่านมา ทั้ง โรงสี ผู้ส่งออก และพ่อค้าข้าวแม้นโยบายประกันรายได้เป็นนโยบายหลักของรัฐบาล แต่ก็จะมีนโยบายอื่นๆเข้าไปช่วยผลผลิตของเกษตรกรที่ล้นตลาดด้วยส่วนจะเริ่มดำเนินการได้เมื่อไรนั้น ก็จะต้องหารือกับ นบข.และ ครม.ก่อน เพราะต้องอยู่ในวงเงินงบประมาณด้วย

logoline