svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หญิงหน่อย" ลั่นหวังดีกับนายกฯ ช่วยหาทางออกปมถวายสัตย์ฯ

17 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กล่าวระหว่างลงพื้นที่เขตบางกอกน้อยว่า การที่นายกฯ ต้องมาชี้แจงต่อสภา ไม่ใช่เรื่องที่ต้องเรียกร้องกัน แต่เป็นหน้าที่ที่นายกฯต้องทำ เพราะเมื่อการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน

การแถลงนโยบายก็ไม่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ ขณะที่รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ และเป็นรัฐธรรมนูญที่นายกฯ ผลักดันและตั้งทีมร่างขึ้นมาเอง ฉะนั้นเมื่อกระทำผิด ก็ควรแก้ไขให้ถูกต้อง เรื่องนี้เป็นความหวังดีของฝ่ายค้าน ไม่ใช่การกลั่นแกล้งทำร้ายกันทางการเมือง แต่เพราะกลัวว่าการทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะ หากเกิดการฟ้องร้องขึ้นมา เช่น การอนุมัติงบประมาณ 5 หมื่นล้านบาทไปช่วยเกษตรกร ยืนยันว่าไม่มีใครอยากจองล้างจองผลาญเหมือนที่รัฐบาลหรือนายกฯ พูด แต่สิ่งที่ทำเป็นไฟที่ตัวนายกฯ จุดขึ้นมาเอง และเผาไหม้ตัวเอง พรรคฝ่ายค้านเพียงแค่จะไปช่วยดับให้ 

ส่วนที่ฝ่ายรัฐบาลเรียกร้องให้รอการตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดินนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า เรื่องนี้มีระบบอยู่แล้ว ทางผู้ตรวจการแผ่นดินก็ทำไป ขณะที่สภาก็ดำเนินการไป โดยการขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 คือการใช้เวทีสภาปรึกษาหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ถ้านายกฯ มาจากวิถีประชาธิปไตยอย่างที่พูด ก็ต้องไม่กลัวสภา


สำหรับการตรวจสอบเรื่องการถวายสัตย์ไม่ครบ ปัจจุบันเรื่องอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน จากการยื่นคำร้องให้ตรวจสอบโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โดยผู้ตรวจการแผ่นดินกำลังอยู่ระหว่างแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริง และนัดประชุมกันเพื่อวินิจฉัยเรื่องนี้ในวันที่ 27 สิงหาคม ซึ่งผลการพิจารณามีความเป็นไปได้ 3 แนวทาง คือ 1.สั่งยุติเรื่อง หากเห็นว่าไม่มีมูล หรือ 2.เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากเห็นว่าเป็นเรื่องบทบัญญัติของกฎหมายที่มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรนูญ หรือ 3.เสนอเรื่องให้ศาลปกครองวินิจฉัย หากเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย 

logoline