svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"บิ๊กโจ" เผย VAR ใช้ช่วงปลายไทยลีก 2019 พร้อมบอลถ้วยนัดชิง

17 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองเลขาธิการฝ่ายต่างประเทศของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้เผยเตรียมใช้ VAR ช่วงโค้งสุดท้ายของฤดูกาลนี้แน่นอน พาทิศ ศุภะพงษ์ รองเลขาธิการสมาคม ฝ่ายต่างประเทศ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ออกมาเผยข่าวดีเกี่ยวกับการใช้ VAR ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลถ้วย และไทยลีก ช่วงปลายซีซั่นนี้

''จากการพูดคุยกับหัวหน้าผู้ตัดสิน สำหรับเทคโนโลยี VAR นั้นคาดว่าน่าจะทันในรอบชิงฯ ฟุตบอลถ้วย ลีก คัพ (28 ก.ย.62) และ เอฟเอ คัพ (2 พ.ย.62) ตลอดจนช่วงโค้งสุดท้ายของไทยลีก 2019 โดยอาจจะเลือกนัดที่ลุ้นแชมป์หรือหนีตกชั้น''
"สำหรับฟุตบอลถ้วยน่าจะคอนเฟิร์ม แต่ไทยลีกต้องขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ตัดสินที่จะสามารถผ่านการสอบเพียงพอ เพราะเดือน ต.ค.นี้ คณะผู้ตัดสินไทยที่เข้าอบรมคอร์สตัดสิน VAR กับทางฟีฟ่า จะต้องทำการสอบเพื่อให้ไลเซนส์ ซึ่งตอนนี้มีผู้เข้าอบรมอยู่ประมาณ 40 คน ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะผ่านทั้งหมด'' บิ๊กโจ กล่าว
ปัจจุบันเทคโนโลยีได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการไม่เว้นแต่กีฬาสำหรับหลายๆกีฬาได้ทำเทคโนยีเข้ามาช่วยให้กีฬานั้นดำเนินไปได้อย่างสะดวกและเข้ามาช่วยในการตัดสิน สำหรับกีฬาฟุตบอลที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับการตัดสินของกรรมการทำให้ผลการแข่งขันเปลี่ยนแปลง
          ทั้งนี้ทาง International Football Association Board (IFAB) หรือคณะกรรมการสมาคมฟุตบอลนานาชาติ ได้นำเทคโนโลยี Video assistant referee หรือ VAR เข้ามาเป็น ผู้ช่วยผู้ช่วยผู้ตัดสินฟุตบอล ช่วยในการทบทวนการตัดสินใจของหัวหน้าผู้ตัดสิน ด้วยการใช้วิดีโอและชุดหูฟังเพื่อการสื่อสาร ก่อนหน้านี้ได้มีการนำเทคโนโลยีนี้มาทดลองใช้ในหลายๆการแข่งขันแล้วซึ่ง ลักษณะการทำงานของ VAR จะมีการบันทึกวิดีโออย่างต่อเนื่องตามบริเวณที่สำคัญๆอย่างหน้ากรอบเขตโทษ เพื่อเช็คการล้ำหน้า การทำผิดกฏกติกา ด้วยผู้ตัดสินจะหยุดเกมส์ประมาณ 1-2 เพื่อวิ่งไปดูวิดีโอที่ข้างสนามมาประกอบการตัดสินใจ แต่ในปัจจุบันจะใช้ชุดหูฟังสื่อสารโดยที่ไม่ต้องวิ่งออกไปข้างสนาม

logoline