svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเมิน "ทรัมป์" แนะคุยม็อบฮ่องกง ลั่นเอาอยู่

16 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลจีนปฏิเสธข้อเสนอของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่แนะให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง คุยส่วนตัวกับผู้ประท้วงฮ่องกง โดยยืนยันว่า จีนมีมาตรการและกำลังมากพอจัดการสถานการณ์ได้

นายหลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน แถลงเมื่อวันพุธว่าจีนมีวิธีการเพียงพอและกำลังมากพอภายใต้กฎหมายพื้นฐานที่จะจัดการกับสถานการณ์ความไม่สงบในฮ่องกงให้กลับคืนสู่ภาวะปกติได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเขาอ้างอิงถึงกฎหมายของฮ่องกง ที่กำหนดว่า รัฐบาลฮ่องกงสามารถร้องขอให้ทหารจีนในฮ่องกงช่วยรักษาความสงบเรียบร้อยได้ พร้อมทั้งย้ำว่า รัฐบาลปักกิ่งจะไม่ยอมให้ผู้ก่อความรุนแรงเพียงไม่กี่คนลากฮ่องกงตกสู่หุบเหวอันตราย

จีนเมิน "ทรัมป์" แนะคุยม็อบฮ่องกง ลั่นเอาอยู่


นอกจากนี้กระทรวงต่างประเทศจีน แถลงเมื่อวานด้วยว่า รัฐบาลปักกิ่งจะจัดการแก้ไขวิกฤตในฮ่องกงด้วยตัวเอง ท่าทีของจีนมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตว่า เขาไม่สงสัยเลยว่า สี จิ้นผิง ต้องการแก้ไขปัญหาในฮ่องกงอย่างรวดเร็วและมีมนุษยธรรม และตั้งคำถามไว้ว่า "พบกันส่วนตัวมั้ย" ซึ่งทำให้เข้าใจว่า เขาอยากคุยส่วนตัวกับผู้นำจีนเรื่องแนวทางแก้ไขปัญหาฮ่องกง แต่ต่อมาทรัมป์ให้สัมภาษณ์อธิบายว่า เขาเชื่อว่า หากประธานาธิบดีสียอมคุยกับตัวแทนผู้ประท้วงสัก 15 นาที ก็น่าจะได้ผลดี 

จีนเมิน "ทรัมป์" แนะคุยม็อบฮ่องกง ลั่นเอาอยู่

logoline