svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คอนโดฯป่าแหว่งส่อโยงคดีอดีต จนท.ที่ดินดับคา DSI

16 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งประเด็นที่คนในรัฐบาลกำลังออกมาสร้างกระแสเพื่อสานต่อนโยบาย "ทวงคืนผืนป่า" ของรัฐบาล คสช. ก็คือการออกมาเปิดโปงที่ดินที่น่าเชื่อว่าเป็นของรัฐ แล้วถูกนำไปออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบให้กับนายทุน ผู้มีอิทธิพล / ซึ่งถ้าคุณผู้่ชมยังจำกันได้ มีการจับกุมอดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินแถวๆ ภูเก็ต - พังงา ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ที่เป็นคนออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ป่า บนภูเขา ที่สวยๆ ติดทะเล นับร้อยแปลง มูลค่าระดับพันล้านถึงหมื่นล้าน / จากนั้นก็เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในห้องควบคุมของดีเอสไอ หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ

คนที่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนี้ คือ คุณสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ โดยเจ้าตัวได้รับการประสานร้องทุกข์จากชาวบ้านในอำเภอหนึ่งของจังหวัดภูเก็ต ว่ามีโครงการก่อสร้างอาคารชุด หรือ คอนโดมีเนียม เป็นที่พักอาศัย บนที่ดินที่ได้เอกสารสิทธิ์ไม่ชอบตามกฎหมาย / และจะพานักข่าวลงพื้นที่พิสูจน์ความจริงวันอาทิตย์นี้

คอนโดฯป่าแหว่งส่อโยงคดีอดีต จนท.ที่ดินดับคา DSI


แต่เมื่อวาน คุณสิระ ออกมาแถลงข่าวที่รัฐสภา เกียกกายว่า หลังจากตนเตรียมลงพื้นที่ ก็ถูกข่มขู่เอาชีวิตจากบุคคลลึกลับ ซึ่งอาจจะเป็นเพราะบริษัทที่ก่อสร้างคอนโดฯ มีความเกี่ยวโยงกับบริษัทของอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่รายหนึ่ง ขณะที่ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองนครศรีธรรมราชได้มีคำสั่งเพิกถอนหนังสือรับรองประโยชน์ หรือ น.ส.3ก. ที่ดินผืนนี้แล้ว แต่มีข้อมูลว่าองค์กรท้องถิ่นกลับอนุญาตให้มีการก่อสร้างคอนโดฯต่อไปอีก ซึ่งหากมีการฟ้องร้องเกิดขึ้น อาจจะทำให้รัฐต้องถูกเรียกร้องค่าชดเชย หรือ "ค่าโง่" จากเอกชนกว่า 3,000 ล้านบาท / เราไปฟังเสียงคุณสิระกัน

คอนโดฯป่าแหว่งส่อโยงคดีอดีต จนท.ที่ดินดับคา DSI

"เนชั่นทีวี" ตามเกาะติดเรื่องนี้ และได้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินโดยมิชอบนับร้อยแปลงในจังหวัดภูเก็ตและพังงา เกีย่วข้องกับอดีตเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดิน 2 ราย ซึ่งเสียชีวิตไปแล้วทั้งคู่ โดยคนแรกถูกยิง / ส่วนคนที่ 2 เมื่อราวๆ ปี 60 คือ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินภูเก็ตและพังงา เสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำภายในห้องควบคุมตัวของดีเอสไอเอง / แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดว่าที่ดินที่ใช้ก่อสร้างคอนโดฯหรูที่ คุณสิระ กำลังจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ได้รับเอกสารสิทธิ์จากอดีตเจ้าพนักงานที่ดินสุดอื้อฉาวนี้ด้วยหรือไม่

คอนโดฯป่าแหว่งส่อโยงคดีอดีต จนท.ที่ดินดับคา DSI

คุณสิระ บอกอีกว่า การลงพื้นที่ตรวจโครงการนี้ที่จังหวัดภูเก็ต ในวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม จะเข้าพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อขอให้ออกคำสั่งระงับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นแห่งหนึ่ง พร้อมขอให้พิจารณาออกคำสั่งให้หยุดก่อสร้าง และยกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างด้วย

คอนโดฯป่าแหว่งส่อโยงคดีอดีต จนท.ที่ดินดับคา DSI


จากนั้นช่วงกลางสัปดาห์หน้า จะนำเรื่องไปยื่นต่อรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม คุณสมศักดิ์ เทพสุทิน เพื่อขอให้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ รวมถึงขอให้มีการพิจารณาติดตามความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อีกครั้ง ว่าจะสามารถให้ความกระจ่างชัดต่อสังคมทางใดได้บ้าง

คอนโดฯป่าแหว่งส่อโยงคดีอดีต จนท.ที่ดินดับคา DSI

"เนชั่นทีวี" ติดต่อไปยัง คุณชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายของคุณธวัชชัย ที่เคยออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องความเป็นธรรมให้พี่ชาย ได้รับคำตอบว่า ขอตัดสินใจก่อนว่าจะออกมาติดตามความคืบหน้าคดีนี้อีกครั้งหรือไม่

logoline