svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ตร.โต้ หลังมีคนขึ้นป้าย "คนโคราช เคารพกฎหมายไม่เอาด่าน"

16 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสโลกโซเชียลในกลุ่มเพจสาธารณะในเมืองโคราช มีประเด็นวิพากษ์ วิจารณ์ที่หลากหลาย ภายหลังนายอัคคชา พรหมสูตร อดีตสมาชิกสภาพัฒนาการเมือง สถาบันพระปกเกล้า ได้ขึ้นป้ายไวนิลที่บริเวณหน้าอาคารแพลตตินั่มบ้านเกาะ ริมถนนสุรนารายณ์ เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา " คนโคราช เคารพกฎหมายไม่เอาด่าน " พร้อมแชร์ข้อความและในกลุ่มเพจและไลน์ โดยประชาสัมพันธ์เชิญร่วมเวทีเสวนารวมพลคนโคราชไม่เอาด่าน

ต่อมากลุ่มเพจตำรวจโคราช ยินดีรับใช้ ได้โพสต์ภาพและแชร์คลิปสัมภาษณ์ พล.ต.ต วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา รวมทั้งข้อความ แบบนี้ก็ได้หรือ? ...ถามคนโคราชทั้งจังหวัดหรือยัง...ขอให้พี่น้องชาวโคราช ที่ได้รับผลกระทบ เสียหาย สูญเสียจากความเห็นแก่ตัวของคนไม่กี่คนที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ช่วยแชร์ข้อมูลนี้ให้ได้รับทราบข้อเท็จจริง...ดื่มไม่ผิด เมาไม่ผิด ดื่ม เมาแล้วขับผิดกฎหมาย ครับ ท่านเคยสงสารผู้ประสบเหตุ สูญเสีย ทั้งครอบครัว ชีวิต ร่างกาย บ้างหรือเปล่า...ตำรวจโคราช จะปฏิบัติหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิต ร่างกายกาย และความสงบสุขของสังคม และจะปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างสุดความสามารถ...
 
หลังมีโพสต์โต้กลับมีภาพและข้อความมีประชาชนแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่แสดงทัศนคติเชิงลบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น สร้างภาพลักษณ์จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองหน้าด่านหากเฉลี่ยขนาดพื้นที่จะมีด่านตรวจมากที่สุดในภูมิภาคและกล่าวถึงอานิสงส์ของด่านตรวจได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับสุจริตชน โดยป้องปรามผู้ไม่เคารพกฎจราจร โดยเฉพาะเมาสุราแล้วขับยานพาหนะเป็นสาเหตุหลักให้เกิดอุบัติเหตุจราจรโดยสร้างปัญหาความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน

พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา กล่าวว่า การเกิดอุบัติเหตุจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ ใช้ความเร็วเกินกำหนด ฝ่าฝืนกฎจราจร รวมทั้งมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยจากอาชญากรรม มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้ประชาชนปลอดภัย การตั้งด่านตรวจอาจส่งผลให้ประชาชนรู้สึกไม่ได้รับความสะดวกสบาย หากปล่อยปละละเลย ผลลัพธ์คือคนที่ตายก็ตายไป คนที่มีชีวิตอยู่ก็ให้ถือทำเวร ทำกรรมมาแค่นี้มันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องทั้งๆที่หากทุกฝ่ายให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง

นายอัคคชา กล่าวถึงการจัดกิจกรรมการเมืองภาคพลเมือง โดยเชิญประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ที่ได้รับผลกระทบปัญหาการตั้งด่านตรวจในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็น ประสบการณ์รวมทั้งเสนอแนะทางออกการแก้ปัญหา ยอมรับมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เราไม่ได้มีเจตนาต้องการให้ยกเลิกการตั้งด่าน ซึ่งเป็นฉันทานุมัติของประชาชนที่เสียภาษี ที่ผ่านมาต่างคนต่างคิด แต่ยังไม่เคยมาพูดคุยกันด้วยความเข้าใจ อย่างเป็นทางการ

ก่อนหน้านี้เคยมีการรวมตัวกันของผู้ประกอบการสถานบันเทิง ได้ยื่นหนังสือขอให้ผวจ.นครราชสีมา ช่วยเหลือ แต่มีความคิดเห็นต่าง ขอเสนอให้ตั้งด่านตรวจหลังเวลา 00.00 น. จึงถูกยกเลิกไป ส่วนข้อกล่าวหาการจัดกิจกรรมมีผู้ประกอบการสถานบันเทิงรายใหญ่อยู่เบื้องหลัง ขอยืนยันเป็นการดำเนินการของภาคประชาชน ที่ต้องการสะท้อนปัญหา แสดงความคิดเห็นหาทางออกแก้ไขปัญหา

logoline