svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชนกลุ่มน้อยโจมตีวิทยาลัยทหารเมียนมาร์

16 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองกำลังชนกลุ่มน้อยจับมือถล่มวิทยาลัยทหารเมียนมาร์และตัดเส้นทางคมนาคม ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บล้มตาย ล่าสุดทางการเมียนมาร์ส่งทหารเข้าพื้นที่ ด้านชนกลุ่มน้อยระบุจะเพิ่มการโจมตีต่อไปอีก

พันตรี ไม ไอ่ จ่อ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์และการข่าว ของกลุ่มติดอาวุธตะอาง เปิดเผยว่า เมื่อเช้าวันที่ 15 ส.ค. กลุ่มพันธมิตรทางตอนเหนือของรัฐฉาน ประกอบด้วย กลุ่มติดอาวุธตะอาง TNLA , กลุ่มระไข่ AA และกลุ่มโกก้าง MNDAA ได้สนธิกำลังเข้าโจมตี พื้นที่ของทางการเมียนมาร์ 5 แห่ง ประกอบด้วย พื้นที่บ้านหนองเขียว 3 แห่ง และ มหาวิทยาลัยด้านการเทคนิคของทหาร ( DSTA ) เขตอำเภอปิ่นอูหลุ่น กับ ด่านจุดตรวจยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของเมียนมาร์ บนถนนเลี่ยงเมืองปิ่นอูหลุ่น

สำหรับสาเหตุของการโจมตีสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติการของทหารเมียนมาร์ ต่อกองกำลังติดอาวุธกลุ่มพันธมิตร ได้รุนแรงอย่างต่อเนื่อง และพยายามจำกัดการเคลื่อนไหว ของทหารทั้ง 3 กลุ่ม รวมไปถึงการใส่ร้ายเรื่องเกี่ยวกับยาเสพติด ทั้งที่ 3 กลุ่มมีการปราบปรามยาเสพติดมาอย่างต่อเนื่อง โดยการปฏิบัติการของกลุ่มพันธมิตร สามารถสังหารเจ้าหน้าที่รัฐไป 3 ราย และบาดเจ็บอีกกว่า 20 ราย

ชนกลุ่มน้อยโจมตีวิทยาลัยทหารเมียนมาร์


ก่อนหน้านั้น ทางกองทัพเมียนมาร์ ได้มีการประกาศให้มีการยุติการเคลื่อนไหวทางด้านการทหาร และให้ชนกลุ่มน้อยทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจาเพื่อสันติภาพ โดยทางกองทัพเมียนมา ได้ขยายเวลายุติการเคลื่อนไหวทางด้านการทหารไปอีก 2 เดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม 2562

ด้านพลจัตวาส่อมินทุน หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกองทัพเมียนมาร์ ออกมาเปิดเผยถึงผลการปฏิบัติการทางทหารของพันธมิตร 3 กลุ่มข้างต้น ว่ามีการใช้อาวุธหนักยิงเข้าใส่มหาวิทยาลัยเทคนิคของทหาร DSTA จำนวน 5 นัด ทำให้พนักงานที่เป็นพลเรือนเสียชีวิต 1 ราย และทหารได้รับบาดเจ็บ 1 นาย และมีอาวุธหนักตกบริเวณทางเข้าสู่ตัวเมืองปิ่นอูหลุ่น แต่ไม่มีผู้ใด้ได้รับบาดเจ็บ และสะพานไปเมืองลาเซียว ถูกวางระเบิดจนถูกตัดขาด ไม่สามารถใช้การได้

อย่างไรก็ตามการโจมตีที่บริเวณเมืองปิ่นอูหลุ่น เจ้าหน้าที่ของทางการเมียนมาร์สามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ได้ โดยทหารกองกำลังกลุ่มพันธมิตร 3 กลุ่ม ถูกสังหารไปอย่างน้อย 8 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารสามารถ ยึดอาวุธและเครื่องยิงลูกระเบิดได้จำนวนมาก แต่สำหรับที่ เมืองหนองเขียว ยังคงมีการสู้รบประปราย โดยทางการเมียนมาร์ได้เสริมกำลังทหารไปยังพื้นที่ดังกล่าวแล้ว นอกจากนั้นยังพบว่า กลุ่มพันธมิตร 3 กลุ่ม ยังได้โจมตีด่านตรวจร่วมปราบปรามยาเสพติดอีกด้วย

logoline