svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รวม​ 3​ กองทุนสุขภาพ​ให้ตาย​ ก็ทำไม่ได้ในสมัย​ 'อนุทิน'

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หากจะปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพจริงๆ ก็คงติดอยู่ที่ข้าราชการที่จะไม่มีใครยอมเสียประโยชน์จากกองทุนสุขภาพที่สะดวกสบายอยู่แล้ว เว้นเสียแต่ว่าปฏิรูปแล้วจะทำให้ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม ดีพอๆกับสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งข้อนี้ทำได้จริงหรือเป็นเพียงแค่ฝันกลางวัน...

คุ้นเคยกับบอร์ดสปสช.เป็นอย่างดีเพราะสมัยเป็นรัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขฯ 'อนุทิน ชาญวีรกูล' รัฐมนตรีสาธารณสุขคนปัจจุบัน เคยถูกมอบหมายให้มาดูแลสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติมาก่อนแล้ว

วันนี้มีเวทีรับฟังความคิดเห็น 'กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ' หรือบัตรทองครั้งที่ 16 จากทั้งผู้ให้บริการ โรงพยาบาลต่างๆ และผู้รับบริการก็คือประชาชน นายอนุทิน พูดตอนเปิดเวที 'ยอมรับว่าการทำงานในสปสช.ค่อนข้างมีรายละเอียดที่ซับซ้อน' แต่ก็ถือว่าคุ้นหน้าคุ้นตา รู้จักกับบุคลากรในสำนักงานฯ เป็นอย่างดี ไม่ใช่คนอื่นคนไกล

และ นโยบายที่จะมอบหมายในวันนี้ก็คือ 'ให้บริการประชาชนอย่างดีเยี่ยมที่สุด' แต่คำถามสำคัญของนักข่าวในวันนี้นี้คือ 'จากที่เคยมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาการร่วมจ่ายในหลักประกันสุขภาพ ซึ่งเคยถูกคัดค้านอย่างหนักจากภาคประชาชนเรื่องนี้คุณอนุทินมีแนวคิดหรือมีแนวทางอย่างไร?'

รัฐมนตรีสาธารณสุข ตอบเพียงสั้นๆว่า'ยังไม่ได้ดูรายละเอียดแต่เป้าหมายคือต้องไม่เพิ่มภาระให้แก่ประชาชน'

ตัวแทนภาคประชาสังคม 'กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ' นิมิตร์ เทียนอุดม บอกว่า ตามหลักการของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไม่ควรมีการ'ร่วมจ่าย' แต่ปัจจุบันโรงพยาบาลศูนย์หลายแห่งก็มีการเปิด 'คลินิกนอกเวลา' เพื่อหารายได้เข้าโรงพยาบาล ซึ่งจริงๆแล้วในลักษณะนี้ก็คือการ 'ร่วมจ่าย' ใช่หรือไม่?

กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ มีเป้าหมายเดียวกันคือปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพในประเทศให้เกิดความเท่าเทียมและมีประสิทธิภาพมากที่สุด

นิมิตร์ บอกว่าคุณอนุทินเคยพูดเองว่ารัฐบาลนี้จะอยู่ได้นานหรือยาวไม่มีใครรู้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่กลุ่มเครือข่ายจะเข้าไปเสนอเป็นข้อเสนอเชิงนโยบายมีด้วยกัน 3 ข้อหลักๆ 1. ให้หน่วยบริการ หรือโรงพยาบาล ต้องอยู่ภายใต้ระบบกองทุนสุขภาพระบบใดระบบหนึ่ง 2.ขอให้ผู้ประกันตนในประกันสังคมมีสิทธิ์เลือกระบบหลักประกันสุขภาพของตัวเอง และ 3. รวม 3 กองทุนสุขภาพทั้งบัตรทอง ประสังคม และข้าราชการ เข้าด้วยกัน โดยเตรียมนัดหมายเข้าพบ นายอนุทิน รัฐมนตรีสาธารณสุข ในวันที่ 27 สิงหาคม นี้

ที่น่าสนใจคือข้อสุดท้าย 'รวม 3 กองทุนสุขภาพ' เข้าด้วยกัน ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่พูดกันมานานแล้ว และ ทั้ง 3 กองทุนนั้น 'กองทุนสวัสดิการข้าราชการ' ใช้งบประมาณสูงที่สุด และครอบคลุมจำนวนคนน้อยที่สุด

เมื่อพูดถึงการรวม 3 กองทุน ก็อดคิดไม่ได้ว่าคนที่คัดค้านแนวคิดดังกล่าวก็คงจะเป็นกลุ่มข้าราชการที่ได้สิทธิประโยชน์ในกองทุน ที่ต้องการรักษาสวัสดิการของข้าราชการด้วยกันเอง

ในขณะที่พนักงานบริษัทอย่างเราๆ ที่มีประกันสังคม เราก็เพียรถามอยู่เสมอว่า 'เราจะออกจากประกันสังคมได้หรือไม่' เพราะเงินที่ถูกหักไปทุกเดือน ไม่คุ้มกับสิทธิในการรักษาพยาบาลที่ต้องใช้เวลานาน โชคดีที่บางบริษัทมีประกันสุขภาพเสริมให้ ไม่ต้องพูดถึงบัตรทองที่ต้องไปต่อแถวรอกันยาวๆ ยาก็คุณภาพแย่กว่า

เห็นจะมีกลุ่มคนเพียงกลุ่มเดียว ก็คือ 'กลุ่มข้าราชการ' ที่สะดวกสบายในกองทุนสุขภาพของตัวเองมากที่สุด

ดังนั้นจึงเป็นข้อท้าทายอยู่ไม่น้อย ถ้ารัฐมนตรีสาธารณสุข คุณอนุทิน คนนี้! หากจะปฏิรูประบบหลักประกันสุขภาพจริงๆ ก็คงติดอยู่ที่ข้าราชการที่จะไม่มีใครยอมเสียประโยชน์จากกองทุนสุขภาพที่สะดวกสบายอยู่แล้ว

เว้นเสียแต่ว่าปฏิรูปแล้วจะทำให้ทั้งบัตรทอง ประกันสังคม ดีพอๆกับสวัสดิการข้าราชการ ซึ่งข้อนี้ทำได้จริงหรือเป็นเพียงแค่ฝันกลางวัน...

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline