svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คาด นายกฯ ถกโผทหาร บ่ายพรุ่งนี้

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีรายงานว่า คณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล จะประชุมพิจารณาโผทหาร บ่ายวันพรุ่งนี้ โดยปีนี้ตำแหน่งหลักระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพ มีเพียงผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่เกษียณอายุราชการ โดยคาดกันว่า เสนาธิการทหารอากาศจะขึ้นมาแทน

มีรายงานข่าวแจ้งว่า ปลัดกระทรวงกลาโหม  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ได้นำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี ส่งไปที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเพื่อพิจารณาแล้ว  ก่อนนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) ก่อนการประชุม สภากลาโหม
สำหรับปีนี้ตำแหน่งหลักอย่างผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ มีเพียงพลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และคาดว่า พลอากสศเอก มานัต วงษ์วาทย์ เสนาธิการทหารอากาศ จะขึ้นมาแทน เป็นผบ.ทอ. คนที่ 26 
ส่วนกองทัพบก มีการพิจารณาปรับย้ายตำแหน่งในระดับ 5 เสือกองทัพบก เนื่องจาก พลเอก วิจักขฐ์ สิริบรรสพ ผู้ช่วยผบ.ทบ. จะเกษียณอายุราชการ / ขณะที่ พลเอก กู้เกียรติ ศรีนาคา ผู้ช่วย ผบ.ทบ. คาดว่าจะข้ามไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอกพิเศษ) ทำให้เก้าอี้ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ว่าง 2 ตำแหน่ง ซึ่งแน่นอนว่า พลโท ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 จะขยับขึ้นมาเป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. เพื่อรอเป็นผบ.ทบ. ต่อจาก พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ที่เกษียณอายุราชการปี 2563 / ส่วน ผช.ผบ. อีกตำแหน่ง น่าจะเป็น พลโท ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3
ต่อกันที่กองทัพภาค พลโท ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพน้อยที่ 1 คาดว่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 / พลตรี จิรเดช กมลเพชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 / ส่วนแม่ทัพ 2 และ 4 ยังคงเป็นคนเดิม คือ พลโท ธัญญา เกียรติสาร และพลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ที่ยังคงเป็นแม่ทัพภาคที่ 4 / ส่วนหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) คาดว่า พลโท สุนัย ประภูชะเนย์ ผบ.นสศ. จะข้ามฝั่งไปเป็นรองเสนาธิการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย (อัตราพลเอก) โดย พลตรี ภูมิพัฒน์ จันทร์สว่าง รองผบ.นสศ. จะขึ้นมาแทน
มีรายงานว่า การปรับย้ายครั้งนี้ พลเอก อภิรัชต์  ให้ความสำคัญเรื่องของการฝึกศึกษา เพื่อรองรับการปรับตัวของกองทัพยุคใหม่ จึงคาดว่าจะโยก พลโท ธเนศ วงษ์ชะอุ่ม แม่ทัพน้อยที่ 2 มาเป็นเจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก และ พลตรี เอกรัตน์ ช้างแก้ว รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าฯ (รอง ผบ.จปร.) ขึ้นเป็น ผบ.จปร.
สำหรับกองทัพไทย มีการวางตัวบุคคลมาลงในตำแหน่ง 5 เสือทัพไทยใหม่ โดยดัน พลเอก ชัยชนะ นาคเกิด เสนาธิการทหาร ขึ้นเป็น รอง ผบ.ทสส. เปิดทางให้ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ข้ามมาเป็นเสนาธิการทหาร เพื่อรอขึ้นเป็น ผบ.ทสส. คนต่อไปในปีหน้า และที่น่าสนใจคือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค  อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สมัยรัฐบาล คสช. จะไปเป็นเจ้ากรมข่าวทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย 
กองทัพเรือ ในส่วนของ 5 ฉลามเสือ มีหลายคนที่จะเกษียณอายุราชการ โดยคาดว่า พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน เสนาธิการทหารเรือ จะขยับขึ้นมาเป็น รอง ผบ.ทร. / พลเรือเอก ช่อฉัตร กระเทศ ที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ จะเป็นประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ / พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพเรือ เป็นเสนาธิการทหารเรือ

logoline