svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คาเธ่ย์ แปซิฟิก" ปลด 2 นักบิน เซ่นร่วมชุมนุมประท้วง

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินคาเธ่ย์ แปซิฟิก ปลดนักบิน 2 คน เซ่นแรงกดดันจากจีน ขณะที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองพรมแดนจีน-ฮ่องกง ตรวจเข้ม สั่งปลดล็อคโทรศัพท์มือถือ ลบรูป วิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง

สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก ที่ถูกกดดันหนักจากจีน บวกกับความบอบช้ำจากการปิดสนามบินทำให้เที่ยวบินต้องถูกยกเลิกติดกัน 2 วัน ได้ปลดนักบิน 2 คน ฐานเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อต้านรัฐบาล พร้อมย้ำว่าได้ปฏิบัติตามทุกกฎและข้อบังคับของหน่วยงานกำกับดูแลที่มีอำนาจเหนือบริษัท นักบินคนกแรกที่ถูกปลด ถูกจับและถูกตั้งข้อหาร่วมก่อจลาจลที่เชิงหว่าน เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ส่วนคนที่สองเป็นนักบินผู้ช่วยที่ของเที่ยวบิน CX216 "แมนเชสเตอร์-ฮ่องกง" ที่โพสต์รูปบนเครื่องบินและข้อความชักชวนให้คนไปนั่งประท้วงในสนามบินเมื่อวันจันทร์ 

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของจีนตรวจเข้มคนที่ข้ามพรมแดนจีน-ฮ่องกง โดยสั่งให้ปลดล็อคโทรศัพท์มือถือ เพื่อตรวจดูว่ามี "ข้อความ" รูปภาพและคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับการประท้วงหรือไม่ บางคนถูกสั่งให้ลบรูปและวิดีโอทั้งหมด ส่วนอีกคนบอกว่า เจ้าหน้าที่เจาะจงตรวจสอบรูปและวิดีโอที่ถ่ายวันที่ 1, 14 และ 21 กรกฎาคม ที่มีการประท้วงใหญ่ที่แอดไมรัลตี้ - ซาทิน และเชิงหว่าน  ผู้สื่อข่าวของ "เซาธ์ ไชนา มอร์นิ่ง โพสต์" ก็เจอเหตุการณ์ขอตรวจค้นเช่นกัน และบอกว่ามี 2 ทางเลือก คือ การยอมให้ตรวจโทรศัพท์มือถือ หรือถูกส่งไป "แผนกอื่น" ที่ไม่รู้ว่าเป็นที่ไหนและจะต้องเจอกับอะไรบ้าง 

logoline