svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พิพากษา! โทษ 34 กระทง จำคุก 142 ปี 16 เดือน "จ่าหมี" อดีต ตร.พัทลุงตุ๋ยเด็ก

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญา ชี้ เป็นตำรวจทำผิด รูปคดีรอลงอาญาไม่ได้ ขณะที่ จ่าหมี รับสารภาพพรากเด็กชายอายุ 11 ปี ข่มขืน-อนาจาร ปี 59-60 ลดโทษเหลือ 71 ปี 8 เดือน สุดท้ายรับโทษตาม ก.ม.สูงสูด 50 ปี

15 ส.ค.62 ที่ห้องพิจารณา 901 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง ด.ต.ประภาส เม่าทอง หรือจ่าหมี อายุ 51 ปี อดีต ผบ.หมู่ สภ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เป็นจำเลย ในความผิดฐานกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี ซึ่งไม่ใช่ภริยาหรือสามีของตนโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม , พาเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีไปเพื่อการอนาจาร และพรากเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีไปเสียจากบิดามารดา , กระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 15 ปีฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตา 277, 279 , 283 ทวิ , 317
ตามโจทก์ฟ้อง ระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างเดือน พ.ย. 59 มี.ค.60 วัน-เวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยได้พราก ด.ช.เอ (นามสมมติ) ผู้เสียหายอายุ 11 ปี ไปเสียจากบิดามารดาเพื่อการอนาจาร โดยเดือน พ.ย.59 จำเลยได้พา ด.ช.เอไปเพื่อการอนาจาร และระหว่างเดือน พ.ค. ต.ค.60 วันเวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยได้กระทำอนาจารและพยายามกระทำชำเรา ด.ช.เอ เพื่อสนองความใคร่ เหตุเกิดที่ ตำบล-อำเภอป่าพะยอม จำเลยให้การรับสารภาพ
โดย ศาล พิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่า การกระทำของจำเลย เป็นความผิดตามฟ้องจริง
จึงพิพากษาว่า ให้จำคุก 2 กระทงๆ ละ 4 ปี 8 เดือน ฐานพยายามกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปี เป็นจำคุกทั้งสิ้น 8 ปี 16 เดือน , ฐานกระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 13 ปีฯ ให้จำคุก 7 ปี , ฐานกระทำอนาจารเด็กอายุไม่เกิน 13 ปีฯ จำคุก 14 กระทงๆ ละ 3 ปี เป็นจำคุกทั้งสิ้น 42 ปี , ฐานพรากเด็กอายุไม่เกิน 13 ปีไปเพื่อการอนาจาร จำคุก 17 กระทงๆ ละ 5 ปี เป็นจำคุกทั้งสิ้น 85 ปี ซึ่งรวมโทษจำคุก จำเลยทุกกระทงแล้วเป็นเวลา 142 ปี 16 เดือน
ขณะที่จำเลย เป็นเจ้าพนักงานตำรวจมากระทำผิดเสียเอง และในส่วนที่จำเลยได้ชดใช้ค่าเสียหายไปแล้ว 250,000 บาทจนเป็นที่พอใจแก่บิดามารดาของผู้เสียหายนั้นก็เป็นเพียงทำให้สัดส่วนแพ่งยุติไป อีกทั้งรูปคดีไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะรอการลงโทษจำคุก จึงไม่อาจพิจารณารอลงอาญาให้ได้
แต่คดีนี้ จำเลยให้การรับสารภาพ นับว่าเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 78 ลดโทษให้กระทงละกึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 71 ปี 8 เดือน โดยเมื่อลงโทษทุกกระทงความผิดตามกฎหมายแล้วโดยความผิดกระทงที่หนักที่สุดนั้นโทษจำคุกเกิน 10 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 จึงให้จำคุกจำเลยสูงสุดไว้ 50 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกรณีการดำเนินคดีกับ จ่าหมี นั้นสืบเนื่องจาก เมื่อเดือนมกราคม 2561 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้รับแจ้งจากตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลียว่า พบภาพการล่วงละเมิดทางเพศเด็กชาย จำนวนหนึ่งทางอินเทอร์เน็ต สถานที่เกิดเหตุอยู่ในประเทศไทย โดยรูปภาพดังกล่าวถูกตรวจพบในประเทศออสเตรเลียด้วยระบบเทคโนโลยีขั้นสูงซึ่งตรวจจับการกระทำความผิดครอบครองและเผยแพร่สื่อลามกอนาจารเด็ก โดยเฉพาะของสำนักงานองค์การตำรวจสากล ซึ่งผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ให้การว่า ได้รับภาพดังกล่าวมาจากบุคคลที่ใช้นามแฝงว่า Jaa Mee จ่าหมี ที่รู้แต่เพียงว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ทางภาคใต้ของประเทศไทย ต่อมาดีเอสไอ ได้ประสานข้อมูลกับกองปราบปราม เพื่อดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดจากพยานหลักฐานเพียงรูปภาพ 1 ใบ พร้อมลงพื้นที่หาข่าวอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 6 เดือน จนกระทั่งทีมสืบสวนทราบว่า บุคคลดังกล่าวคือ ด.ต.ประภาศ โดยบ้านพักของผู้ต้องหามีลักษณะคล้ายกับที่เกิดเหตุตามภาพถ่าย จึงเข้าจับกุมผู้ต้องหา และให้การช่วยเหลือเหยื่อเด็กชาย 1 คน จากการตรวจสอบสามารถยึดของกลางได้หลายรายการ ประกอบด้วย หมวกซึ่งเป็นใบเดียวกับที่อยู่ในภาพถ่าย , โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง มีภาพและคลิปวิดีโอที่ล่วงละเมิดทางเพศเด็กหลายคลิป ขาตั้งกล้อง และคอมพิวเตอร์พีซี 1 เครื่อง เมื่อสอบสวน ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เป็นเผยแพร่คลิปลามกอนาจารเด็กชายจริง โดยการกระทำดังกล่าวเป็นรสนิยมทางเพศ

logoline