svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมว.ทส. ย้ำห้ามใครบุกรุก "ป่าพรุ"

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ทส. สั่งศูนย์ปฏิบัติพิทักษ์ป่า ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายกับนายทุน พร้อมทำความเข้าใจชาวบ้าน ป้องกันพื้นที่ป่าพรุห้ามใครบุกรุกเด็ดขาด

วันพฤหัสที่ 15 สิงหาคม 2562 ณศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดนครศรีธรรมราช (ส่วนหน้า)สถานีควบคุมไฟป่าพรุควนเคร็ง ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช

รมว.ทส. ย้ำห้ามใครบุกรุก "ป่าพรุ"



นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า (ศปก.พป.)เดินทางลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง จังหวัดนครศรีธรรมราชและป่าพรุทุ่งบางนกออก อำเภอควนเนียง จังหวัดสงขลา ภายหลังได้รับข้อสั่งการจากรมว.ทส. ในการเร่งตรวจสอบพื้นที่ที่เกิดความเสียหายจากไฟป่าพรุควนเคร็งพร้อมทั้งตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานพร้อมทั้งประชุมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องนายจิระศักดิ์ ชูความดี รองอธิบดีกรมป่าไม้ นายชากรี รอดไฝ ผอ.สจป. ที่ 12 (นครศรีธรรมราช) นายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑาหัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร) นายศุภชัย สุขใส ผอ.ศปป.ที่ 4(ภาคใต้) นายชาญชัย กิจศักดาภาพผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ผู้แทนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้แทนหน่วยงานทหาร และตำรวจ ผอ.ศปก.พป.ได้ชี้แจงการดำเนินงานพร้อมทั้งมอบข้อสั่งการให้ที่ประชุมดำเนินการในการตรวจสอบติดตามผู้กระทำพร้อมทั้งวางมาตรการ 5 ข้อในการป้องกันการบุกรุกพื้นที่เสียหายโดยด่วน

1). รวบรวมข้อมูลผู้ต้องสงสัยและหลักฐานอื่นๆ ที่คาดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเผาป่าพรุ เพื่อส่งให้ สตช. และ DSIใช้ประกอบการพิจารณาดำเนินคดีต่อไป
2). นำพิกัดที่เกิดไฟไหม้ในพื้นที่ป่าพรุทั้งหมดลงในระบบ GIS เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินคดี
3). ตรวจสอบพื้นที่ด้วยภาพถ่ายทางอากาศและภาพถ่ายดาวเทียมการบุกรุกพื้นที่หลังปี 2557เพื่อใช้ประกอบการลงตรวจสอบและดำเนินคดีหากพบผู้ไม่มีคุณสมบัติในการครอบครองที่ดิน
4). สำรวจรังวัดพื้นที่ป่าที่เกิดไฟไหม้ในปี2562 และห้ามมิให้มีการเข้ามาใช้ประโยชน์พื้นที่ดังกล่าวทั้งนี้ให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบและหากพบเห็นการบุกรุกให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด
5). จัดตั้งชุดเฉพาะกิจร่วมโดยมี กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ตำรวจ ทหารและฝ่ายปกครอง ในการบังคับใช้กฎหมายกับนายทุนและผู้ที่บุกรุกใหม่โดยให้มีแผนการสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ไปพร้อม ๆ กัน

รมว.ทส. ย้ำห้ามใครบุกรุก "ป่าพรุ"



ทั้งนี้ รมว.ทส.ได้เน้นย้ำว่าต้องไม่มีการบุกรุกในพื้นที่ป่าที่เกิดไฟไหม้อย่างเด็ดขาดพร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ด้วยนอกจากนี้ยังคงต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องโดยขอความร่วมมือจากภาคประชาชนหากพบเหตุไฟป่า ตลอดจนเฝ้าระวังการบุกรุกพื้นที่ที่เกิดเหตุไม่ให้มีผู้ใดเข้ามาบุกรุกในพื้นที่สามารถแจ้งมาทางสายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าระงับเหตุได้ทันสถานการณ์

รมว.ทส. ย้ำห้ามใครบุกรุก "ป่าพรุ"

.

รมว.ทส. ย้ำห้ามใครบุกรุก "ป่าพรุ"

logoline