svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'อนุทิน'​ ยันไม่มีร่วมจ่ายในบัตรทอง​ 30​ บาท​ ดัน​ 'กัญชา'​ ขึ้นบัญชี​ยาหลักฯ

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อนุทิน รัฐมนตรีสาธารณสุข ยืนยันยังไม่มีการร่วมจ่ายในกองทุนบัตรทอง แม้จะมีการตั้งคณะกรรมการศึกษาก่อนหน้านี้ พร้อมติดตามประสิทธิภาพกัญชาทางการแพทย์ที่นำร่องในโรงพยาบาลศูนย์ 19 แห่ง เพื่อเตรียมขึ้นเป็นบัญชียาหลัก

15 ส.ค. 62 - ที่เวทีรับฟังความคิดเห็น กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า หรือ บัตรทอง ครั้งที่ 16 รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ยืนยันว่ายังไม่มีการร่วมจ่าย แม้ก่อนหน้านี้ที่การตั้งคณะกรรมการศึกษา แต่ตนยังไม่ได้ศึกษารายบะเอียด แต่คงต้องไปหารือกับ เลขา สปสช. และปลัดกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เป้าหมายต้องไม่เพิ่มภาระให้แก่ประชาชน เพราะหลักประกันสุขภาพ เป็นเรื่องของรัฐที่ต้องดูแล สิ่งใดที่ประชาชนเคยได้รับ ก็จะได้รับเหมือนเดิม และพัฒนาเพิ่มให้ทั้งเรื่องการรับบริการ การรักษา และการส่งเสริมสุขภาพ



ส่วนการรวม 3 กองทุนสุขภาพ ขณะนี้ยังไม่มีนโยบาย แต่ขอให้ใช้เงินในแต่ละกองทุนให้คุ้ม เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชน ลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ ลดความแออัดในโรงพยาบาล และให้ประชาขนเข้าถึงหน่วยบริการที่ใกล้ และสะดวกที่สุด



ขณะเดียวกัน การเพิ่มสิทธิประโยชน์ของบัตรทอง จะแก้ไขตามสถานการณ์ของโรค โดยพยายามให้ครอบคลุมในโรคอุบัติใหม่ หรือโรคหายาก เพื่อให้เบิกในกองทุนได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย



เช่นเดียวที่จะผลักดันกัญชาทางการแพทย์ ที่ได้เริ่มใช้ในโรงพยาบาลศูนย์ 19 แห่ง ซึ่งจะต้องติดตามประเมินผล หากมีประสิทธิภาพก็จะนำเข้าสู่บัญชียาหลักแห่งชาติต่อไป



ด้าน นายนิมิตร์ เทียนอุดม กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ บอกว่า เตรียมนัดหมายเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ เพื่อคุยเรื่องข้อเสนอหลักของกลุ่ม 3 ข้อ 1 ให้หน่วยบริการ หรือโรงพยาบาล ต้องอยู่ภายใต้ระบบกองทุนสุขภาพระบบใดระบบหนึ่ง 2 ขอให้ผู้ประกันตนในประกันสังคมมีสิทธิ์เลือกระบบหลักประกันสุขภาพของตัวเอง และ 3 รวม 3 กองทุนสุขภาพทั้งบัตรทอง ประสังคม และข้าราชการ เข้าด้วยกัน

logoline