svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

นักบาสเก็ตบอลเยาวชนจาก 18 ประเทศ เข้าร่วมโครงการ BASKETBALL WITHOUT BORDERS

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 นักกีฬายัดห่วงไทย น้ำตาล นางสาวนันท์นภัส พงศ์อมรนฤนาท และสมาร์ท นายณัฐกิตติ์ เนตรสุริวงค์ ร่วมโครงการความร่วมมือระหว่าง NBA และ FIBA ในครั้งนี้เช่นกัน

สมาคมบาสเกตบอลแห่งชาติ (เอ็นบีเอ) และ สหพันธ์บาสเกตบอลสากล (ฟีบา) จัดโครงการ Basketball Without Borders (BWB) ครั้งที่ 11 ภูมิภาคเอเชีย จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14-17 สิงหาคม 2562 ณ กรุงโตเกียว โดยมีเยาวชน 64 คน จากภูมิภาคได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมเปิดประสบการณ์บาสเก็ตบอล โดยโครงการดังกล่าว ถือเป็นความร่วมมือกันครั้งที่สองระหว่างเอ็นบีเอและฟีบาในการจัดโครงการบาสเกตบอลระดับโลกเพื่อพัฒนาและเข้าถึงชุมชน ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยโครงการ BWB Asia เคยจัดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2012 
          โครงการ BWB Asia 2019 ในปีนี้มีผู้เล่นอดีตและปัจจุบันในลีค NBA มาร่วมฝึกสอนเยาวชนในโครงการนี้ด้วย อาทิเช่น แซม แคสเซล แชมป์เอ็นบีเอ 3 สมัย คีวอน ลูนีย์ แชมป์เอ็นบีเอ 2 สมัย จากทีมโกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์ส โรบิน โลเปซ แชมป์เอ็นบีเอ 2 สมัยจากทีมมิลวอคกี้ บักส์ และ ยูตะ ทาบูเซะ อดีตผู้เล่นชาวญี่ปุ่นจากทีมฟีนิกซ์ ซันส์ อีกทั้งยังมีอดีตนักบาสเกตบอลหญิงจากลีคWNBA อาทิเช่น แอชลีย์ แบทเทิล, อลิสัน เฟียสเตอร์ และ โยลันดา มออร์ มาร่วมฝึกสอนด้วยเช่นกัน
          แพท ดีลานี (ออร์แลนโด แมจิก) ไบรอัน เกทส์ (มินนิโซตา ทิมเบอร์วูล์ฟส์) แอนโทนิโอ แลง (แคลฟแลนด์ คาวาเลียร์ส) และ เวส อันเซลด์ จูเนียร์ (เดนเวอร์ นักเกตส์) ทั้งหมดคือผู้ช่วยโค้ช เอ็นบีเอในปัจจุบัน ที่มาร่วมเป็นโค้ชให้กับ BWB ASIA 2019 ในครั้งนี้ ประธานของแคมป์การฝึกนี้ ได้แก่ แพคทริก ฮันท์ (ประธานสมาคมบาสเกตบอลโลกชาวออสเตรเลีย) ส่วน เจฟฟ์ ทานากา (ชิคาโก บูลส์) ทำหน้าที่ผู้ฝึกสอนกีฬาในโครงการ BWB ASIA 2019 เช่นกัน
          2 นักกีฬายัดห่วงไทย น้ำตาล นางสาวนันท์นภัส พงศ์อมรนฤนาท จากโรงเรียนวัดน้อยนพคุณ จังหวัดกรุงเทพมหานคร และสมาร์ท นายณัฐกิตติ์ เนตรสุริวงค์ จากโรงเรียนศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการ Basketball Without Borders (BWB) ครั้งที่ 11 ของทวีปเอเชีย ร่วมกับเพื่อนๆ รวม 64 คน จาก 18 ประเทศและดินแดนในภูมิภาค อาทิ ออสเตรเลีย จีน จีนไทเป อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น นิวซีแลนด์ เกาหลี ฟิลิปปินส์ เกาหลีใต้ อิหร่าน คาซัคสถาน เลบานอน มาเลเซีย มองโกเลีย บาห์เรน และเวียดนาม เพื่อร่วมฝึกฝนและเรียนรู้ประสบการณ์จากทั้งนักกีฬาและโค้ชทั้งในและนอกสนาม ไม่ว่าจะเป็นการฝึกทักษะความคล่องตัว ฐานพัฒนาทักษะ การชู้ตและทักษะอื่นๆสำหรับการแข่งขัน โดยการฝึกจะแบ่งเป็นทีม ทีมละ 5 คน ระหว่างการฝึกนี้ก็จะมีสัมมนาเพื่อเพิ่มทักษะในชีวิตประจำวัน ทั้งด้านสุขภาพ ภาวะผู้นำ และ การสื่อสาร เมื่อโครงการฝึกสิ้นสุดลงจะมีเยาวชนชาย 1 คน และเยาวชนหญิง 1 คนที่ได้เป็น BMW Asia MVPS หรือ Most Valuable Players นอกจากนี้ อดีตกรรมการ NBA โจอี้ ครอวฟอร์ด มาร่วมนำการฝึกพัฒนาทักษะร่วมกับกรรมการท้องถิ่นของ FIBA อีกด้วย
          

พันธมิตรผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ โครงการ BWB Asia 2019 ได้แก่ ไนกี้ หุ้นส่วนระดับโลกของ BWB ตั้งแต่ปี 2002 ที่จะมาร่วมออกแบบชุดกีฬาและรองเท้าให้กับเยาวชนและโค้ชที่เข้าร่วมโครงการ ส่วนทางด้าน ราคูเท็น เป็นผู้จัดจำหน่าย live-game จากประเทศญี่ปุนแต่เพียงผู้เดียวให้กับการแข่งขันเอ็นบีเอ รวมถึงเป็นพันธมิตรในการแข่งขัน The NBA Japan Games 2019 นอกจากนี้ยังมี MGM Resorts International (MGM) ซึ่งมาร่วมเป็นพันธมิตรใน NBA Official Integrated Resorts ประเทศญี่ปุ่น อีกด้วย
          BWB Asia 2019 จะพยายามทำให้ NBA Cares and Community เข้าถึงเยาวชนในโตเกียว เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเล่นกีฬาของเยาวชน ไม่เพียงแต่สอนให้พวกเขาเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพ การใช้ชีวิตอย่างมีพลัง และเข้าใจคุณค่าที่ได้จากการเกมส์การแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นทีม ความมีน้ำใจนักกีฬาและความเคารพซึ่งกันและกัน แต่กีฬายังมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้เยาวชนมีความเข้าใจในวัฒนธรรมของประเทศตนเองอีกด้วย
          นับตั้งแต่ปี 2001 สมาคมบาสเก็ตบอลแห่งชาติ (เอ็นบีเอ) และสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ (FIBA) ร่วมจัดแคมป์ภายใต้โครงการ BWB จำนวน 60 แคมป์ ใน 38 เมือง จาก 30 ประเทศ ใน 6 ทวีป โดยสามารถเข้าถึงผู้สมัครได้มากกว่า 3,500 คน จาก 129 ประเทศ ซึ่งอดีดผู้ร่วมแคมป์จำนวน 69 คน ถูกดราฟต์เข้าเอ็นบีเอ หรือในฐานะตัวแทน นอกจากนี้ อดีตผู้ร่วมแคมป์ในโครงการ BWB จำนวน 8 ท่าน ที่ถูกดราฟต์เข้าเอ็นบีเอ ปี 2019 ได้แก่ รุย ฮาชิมูระ ดางรุ่งของวงการบาสเกตบอลญี่ปุ่นที่ทำผลงานโดดเด่นใน 6 เซ็ต ในปี 2011 รวมถึงการแข่งขันในปี 2016 และ 2018 ส่วนฤดูกาลสุดท้ายอดีตผู้ร่วมแคมป์ในโครงการ BWB จำนวน 27 คน ที่ถูกประกาศรายชื่อปี 2018-2019 ประกอบด้วยแชมป์เอ็นบีเอปี 2019 อย่าง Pascal Siakam และ Marc Gasol รวมถึง Joel Embiid แชมป์สองสมัยในเอ็นบีเอ ออลสตาร์ 2019

logoline