svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ม็อบฮ่องกงปิดสนามบิน 2 วันสูญเงินกว่า 2 พันล้านบาท

15 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้สนามบินฮ่องกงได้กลับมาเปิดให้บริการตามปกติได้อีกครั้ง หลังศาลอนุมัติคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว โดยเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยและตั้งจุดตรวจสกัดตั้งแต่ก่อนเข้าสู่อาคารผู้โดยสาร ขณะที่การชัตดาวน์สนามบินในช่วง 2 วันที่ผ่านมาทำให้อุตสาหกรรมการบินของฮ่องกงสูญเสียเม็ดเงินไปกว่า 2 พันล้านบาท

สนามบินเช็กแล็บก๊อกของฮ่องกงยืนยันว่า ได้รับการอนุมัติคุ้มครองชั่วคราวพื้นที่ทั้งหมดของสนามบินเป็นที่เรียบร้อย นั่นก็หมายความว่า ใครก็ตามที่ยังคงตั้งใจเข้ามาก่อกวนการทำงานของสนามบิน จะถือว่าละเมิดกฎหมายทันที แต่ทางสนามบินยังคงจัดพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้สำหรับการชุมนุม แต่ไม่ได้อยู่ภายในอาคารผู้โดยสาร

ขณะที่บรรยากาศภายในสนามบินเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และตั้งจุดตรวจสกัด โดยผู้ที่จะเข้าไปต้องแสดงหลักฐานและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบินก่อนจึงจะได้รับอนุญาต ขณะเดียวกันก็มีความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อบรรดาเพื่อนและสมาชิกครอบครัวของผู้โดยสารถูกห้ามไม่ได้เข้าไปด้วยนักเศรษฐศาสตร์ ประเมินว่า อุตสาหกรรมการบินของฮ่องกงจะได้รับความเสียหายราว 76.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือมากกว่า 2,300 ล้านบาท จากการยกเลิกเที่ยวบินสองวันรวมกว่า 580 เที่ยว

ด้านสายการบินคาเธย์ แปซิฟิก เปิดเผยว่า มีเที่ยวบินขาเข้าและขาออกถูกยกเลิกรวมกัน 272 เที่ยว และมีผู้โดยสารตกค้าง 55,000 คน พร้อมวิจารณ์ด้วยว่า การกระทำของผู้ประท้วงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และไม่เพียงทำลายสถานะของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการบินระหว่างประเทศ แต่ยังทำลายชื่อเสียงของฮ่องกงโดยรวมด้วยครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ฮ่องกงต้องยกเลิกเที่ยวบินเพราะการประท้วง ขณะที่อุตสาหกรรมการบินสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจโดยตรงคิดเป็นสัดส่วนถึงเกือบ 3.5% ของจีดีพีฮ่องกง แต่หากรวมรายได้ทางอ้อม เช่น การใช้จ่ายของนักเดินทางด้วยแล้ว อุตสาหกรรมการบินสร้างรายได้คิดเป็นถึง 8% ของจีดีพี

logoline