svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

'สมคิด' สั่งช่วยรายย่อยรับมือค่าเงินผันผวน

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายผู้บริหารกระทรวงอุตสาหกรรม สั่งดูแลเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว และค่าเงินผันผวน ชี้ให้ทำประกันความเสี่ยงเร่งด่วน

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุ ในการติดตามการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรม โดยมาตรการเร่งด่วนที่ต้องเข้าไปกำกับดูแล คือการสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจากมองว่ากลุ่มเอสเอ็มอี จะได้รับผลกระทบโดยตรงจากภาระเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง จึงได้สั่งการให้กระทรวงอุตสาหกรรม เร่งดำเนินการขับเคลื่อนแผนงานอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะการผลักดันโครงการสำหรับการประกันความเสี่ยงค่าเงินให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พร้อมเสริมองค์ความรู้ในการทำธุรกิจควบคู่กันไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืน  


ทั้งนี้ ได้แนะภาคอุตสาหกรรมการเกษตร นำโมเดลการพัฒนาสินค้าเกษตรของญี่ปุ่น นำมาปรับใช้เพื่อกระดับภาคการเกษตรของไทยในการผลิตสินค้าสร้างมูลค่าเพิ่ม ตลอดจนการแปรรูปสินค้าเกษตร โดยการนำนวัฒกรรมเข้ามาปรับใช้ให้เกิดผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม มองว่ากระทรวงอุตสาหกรรมไม่ใช่หน่วยงานเพื่อที่มอบเงินทุนให้แก่เอสเอ็มอีอย่างเดียว แต่ต้องหาช่องทางการตลาดขยายผลิตภัณฑ์ตลอดจนเข้าไปช่วยส่งเสริมให้ความรู้เกษตรกร เพื่อหาแนวทางปรับโครงสร้างสินค้าอุตสาหกรรมรูปแบบใหม่ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น


ขณะเดียวกัน ยังต้องมีการสร้างขีดความสามรถในการดึงดูดนักลงทุนในภูมิภาคอาเซียนให้เข้ามาลงทุนในไทยให้มากขึ้น อีกทั้งรองรับนักลงทุนที่จะย้ายฐานการผลิตจากจีน โดยให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ออกมาตรการเพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน พร้อมออกไปโรสโชว์ ถึงศักยภาพในฐานการผลิตเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนจากต่างชาติ

logoline