svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

CAT กำไรพุ่ง 8.6 พันล้าน

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บมจ. กสท ระบุ ผลประกอบการครึ่งปีแรกมีรายได้ 2.9 หมื่นล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 8.6 พันล้านบาท หลังยุติข้อพิพาทเสาโทรคมนาคมกับคู่สัมปทานบริษัท TAC และกลุ่มบริษัท ทรู

พันเอก สรรพชัย หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. กสท โทรคมนาคม หรือ CAT ระบุ ผลการดำเนินงาน6 เดือนแรกปีนี้ บริษัทฯ มีรายได้ 29,000 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ  8,600 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการยุติข้อพิพาทเสาโทรคมนาคมกับคู่สัมปทานบริษัทTAC และกลุ่มบริษัททรู  ขณะที่รายได้การดำเนินงานของ CAT ยังคงมาจากธุรกิจโมบาย, ดาต้าคอม, อินเทอร์เน็ต, ธุรกิจโทรคมนาคมระหว่างประเทศ, บริการดิจิทัลและการให้เช่าเสาโทรคมนาคม    

 

 CAT ในสถานะองค์กรโทรคมนาคมของรัฐได้ดำเนินงานบริการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐทุกระดับเพื่อการพัฒนาองค์กรที่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้นยุทธศาสตร์ดิจิทัลและBig Data โดยโครงการภาครัฐต่างๆ ที่ CATดำเนินการต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและคาดว่าจะสร้างรายได้อนาคต ประกอบด้วยโครงการภายใต้กระทรวงดีอี เช่น โครงการระบบคลาวด์กลางภาครัฐGDCC อยู่ระหว่างเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติดำเนินการต่อเนื่องด้วยงบประมาณปี2563 2565  โดยระยะแรกปี 2562จะใช้งบกองทุนดีอีซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ  ล่าสุดมี 80 หน่วยงานภาครัฐให้ความสนใจเข้าใช้บริการระบบคลาวด์กลางGDCC   โดยหลังได้รับงบประมาณ CAT จะใช้เวลา 2เดือนในการโอนย้ายข้อมูล 40 หน่วยงานรัฐเข้าสู่ระบบ GDCC ในเฟสแรก           

 

นอกจากนี้ ยังมีโครงการขยายอินเทอร์เน็ตเกตเวย์และเคเบิลใต้น้ำเชื่อมต่อระหว่างประเทศมูลค่า5,000 ล้านบาทรองรับยุทธศาสตร์ประเทศไทยก้าวสู่ศูนย์กลางข้อมูลดิจิทัลอาเซียน หรือASEAN Digital Hub  โครงการต้นแบบสมาร์ตซิตี้จังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ และขอนแก่น  โครงการสมาร์ตซายน์ออน บริการหน้าจอ log-in ไวไฟที่ให้ความสะดวกผู้ใช้งานในการเข้าถึงบริการไวไฟของทุกค่ายได้ทั่วประเทศ  โครงการดิจิทัลพาร์คไทยแลนด์ ซึ่งเป็นโครงการ PPP ภายใต้ EECd เพื่อการพัฒนาเขตส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลบนพื้นที่กว่า700 ไร่ ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่อยู่ระหว่างคัดเลือกเอกชนร่วมทุน  คาดว่าจะประกาศผลปลายปีนี้

 

CATยังเดินหน้าขยายบทบาททางธุรกิจมุ่งยกระดับจากผู้ให้บริการเชื่อมโยงโครงข่ายพื้นฐานเป็นหลักมาสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลบนโครงข่ายอัจฉริยะซึ่งมีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงข่าย LoRaWAN จะติดตั้งครอบคลุมครบทุกจังหวัดภายในสิ้นปีนี้ตามเป้าหมายเป็นโครงข่ายเพื่อรองรับการเชื่อมต่อ IoT และการพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆของเมืองอัจฉริยะ หรือ Smart City โดยเชื่อมโยงกับทุกโครงข่ายที่มีอยู่ทั้งไฟเบอร์ออปติกไวไฟและ 3G ทั่วประเทศ 

 

โครงข่ายอัจฉริยะ จะเป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่ ซึ่งบริษัทฯได้ต่อยอดพัฒนาธุรกิจดิจิทัลกลุ่มสมาร์ตโซลูชันภายใต้แบรนด์ LoRa IoT เช่น Smart tracking, Smartlighting,  Smart waste, Smart energy ฯลฯเปิดให้บริการแก่ลูกค้าทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อการพัฒนาและแก้ไขปัญหาของเมืองซึ่งขณะนี้ได้นำร่องให้บริการในจังหวัดภูเก็ตเพื่อส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว  


พันเอกสรรพชัย ยังระบุว่า ในโอกาสสถาปนาองค์กรครบรอบ16 ปี วันที่ 14 สิงหาคม 2562 CAT ยังได้เริ่มใช้ชุดฟอร์มพนักงานใหม่ที่สะท้อนอัตลักษณ์ใหม่ตอกย้ำการพัฒนาองค์กรสู่ธุรกิจดิจิทัลประกอบกับได้ดำเนินกิจกรรมปรับภาพลักษณ์ในระดับ Brand DNA ของพนักงานทั้งส่วนกลางและภูมิภาคด้วยคอนเซ็ปต์CATALYST เพื่อยกระดับความพร้อมให้บริการลูกค้าในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ  เน้นการทำความเข้าใจลูกค้าเชิงลึกเพื่อสร้างสรรค์บริการเทคโนโลยีที่สามารถแก้ปัญหาและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าอย่างแท้จริง

logoline