svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปารีณา" โต้เดือด "ปิยบุตร" ปม "บิ๊กตู่"ถวายสัตย์ เอาเวลาไปแก้ไขปากท้องประชาชน

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่นาย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ก่อนเข้าประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ ( 14 ส.ค. 2562 ) ได้ระบุว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เดินทางมาตอบกระทู้ การชี้แจงในสภาผู้แทนราษฎร จะละเอียดกว่า รอผู้ตรวจการแผ่นดิน และศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย

แต่หากนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่มาตอบกระทู้ ทางพรรคฝ่ายค้าน ก็จะถอนกระทู้ถามสด และ เตรียมใช้กลไกของรัฐสภาตามมาตรา 152 ตามรัฐธรรมนูญ ในการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ เพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์มาตอบแทน

"ปารีณา" โต้เดือด "ปิยบุตร" ปม "บิ๊กตู่"ถวายสัตย์ เอาเวลาไปแก้ไขปากท้องประชาชน


นายปิยบุตร ยังได้เสนอแนะทางออกด้วยการขอพระบรมราชานุญาตเข้าถวายสัตย์ฯใหม่ เพราะจะส่งผลสืบเนื่องต่อการทำงานของรัฐบาล ทั้งเรื่องการบริหารราชการแผ่นดินและมติคณะรัฐมนตรี โดยเฉพาะในเดือนต.ค.นี้หากปัญหานี้ได้รับการแก้ไข ก็อาจจะส่งผลต่อการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ซึ่งมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรแก้ไขเรื่องนี้ก่อน พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ
ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านตั้งกระทู้สดถามถึงเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อนายกรัฐมนตรีในวันเดียวกันนี้ว่า "การตอบกระทู้ไม่ใช่ ไม่ให้เกียรติสภาฯ แต่เรื่องเข้ากระบวนการแล้ว ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน มีขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมายที่รัฐบาลต้องปฏิบัติต่อไป"
ล่าสุด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวนี้ว่า สำหรับประเด็นที่คิดว่าพรรค พปชร.ถูกโจมตีและจะต้องตอบโต้ในเวลานี้คือ ประเด็นที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วน ซึ่ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ต้องการตั้งกระทู้สดในเรื่องนี้

"ปารีณา" โต้เดือด "ปิยบุตร" ปม "บิ๊กตู่"ถวายสัตย์ เอาเวลาไปแก้ไขปากท้องประชาชน


น.ส.ปารีณา กล่าวต่อว่า จึงขอฝากฝ่ายค้านให้ช่วยกันทำงานอย่างสร้างสรรค์กว่านี้ เพราะวันนี้ประเทศไทยมีปัญหามากอยู่แล้ว จึงอยากให้เอาเวลาของการทำหน้าที่ในสภาไปแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชนมากกว่าจะมาเล่นการเมืองกัน 
"เพราะวันนี้ประเด็นการถวายสัตย์ฯ ได้มีคนร้องไปยังผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รวมถึงศาลรัฐธรรมนูญแล้ว จึงขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ต้องพยายามมากขนาดนั้น ที่จะตั้งกระทู้สด เพราะมีการดำเนินการไปแล้ว มันเป็นการเสียเวลาสภา ช่วยกันทำงานอย่างสร้างสรรค์ด้วย วันนี้มีปัญหาของประเทศชาติหลายเรื่อง ขอให้ฝ่ายค้านทำงานอย่างสร้างสรรค์จะดีกว่า" น.ส.ปารีณา กล่าว
ส่วนเรื่องการได้รับแต่งตั้งให้เป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พปชร.รับผิดชอบการตอบโต้ประเด็นทางการเมือง ว่า ส่วนตัวยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจากพรรค เพิ่งทราบข้อมูลจากการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเท่านั้น อย่างไรก็ตาม หากได้รับมอบหมายจริง ก็พร้อมรับผิดชอบทำงานอย่างเต็มที่ และดีใจมากที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานยุทธศาสตร์พรรค เพราะทุกคนในพรรค พปชร.ต่างชื่นชอบในตัว พล.อ.ประวิตร จึงดีใจที่ พล.อ.ประวิตร ได้เข้ามาดูแลพรรคในส่วนนี้

"ปารีณา" โต้เดือด "ปิยบุตร" ปม "บิ๊กตู่"ถวายสัตย์ เอาเวลาไปแก้ไขปากท้องประชาชน

logoline