svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

การบินไทยเดินหน้าเช่าเครื่อง 'ปั๊ม' รายได้อุดขาดทุน

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย การบินไทยกางแผนเพิ่มรายได้ เช่าเครื่องบินเพิ่ม 3 ลำ โละเครื่องเก่าอีก 4 ลำ พร้อมประกันความเสี่ยงค่าเงิน หลังครึ่งปีแรกขาดทุนกว่า 6.4 พันล้านบาท

สุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย บอกว่า แนวโน้มการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลัง หวังว่าจะดีกว่าครึ่งปีแรกที่ขาดทุน 6,438 ล้านบาท เพราะคาดการณ์ว่าเงินบาทจะอ่อนค่า หลังภาครัฐลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ประกอบกับจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่น ซึ่งน่าจะเกิดประโยชน์ต่อบริษัท
โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเร่งดำเนินการ 2 เรื่องเพื่อลดวามเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจ คือ 1. การเพิ่มกำลังการผลิต โดยมีแผนเช่าเครื่องบินเพิ่ม 3 ลำเป็นเวลา 6 ปี เพื่อรองรับเส้นทางบินยุโรป โดยจะเสนอรายละเอียดให้คณะกรรมการการบินไทยพิจารณาอนุมัติได้เร็วๆนี้ คาดว่าจะรับมอบได้ในช่วงไตรมาส 4 หรืออย่างช้าต้นปีหน้า รวมทั้งมีแผนขายเครื่องบินเก่าอีก 4 ลำ และ 2.การบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน เพราะในช่วงครึ่งปีแรกเงินบาทแข็งค่า ทำให้รายได้ลดลง 5% เพราะรายได้หลัก 95% เป็นรายได้จากต่างประเทศ แม้ค่าใช้จ่ายในรูปเงินดอลลาร์ต่ำลงแต่ไม่สามารถชดเชยได้ และการแข็งค่าของเงินบาททำให้การบินไทยเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น

logoline