svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" อ้างจีนส่งทหารประชิดชายแดนฮ่องกง

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ทวี้ตล่าสุดว่า จีนขนทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนเข้าประชิดชายแดนฮ่องกง โดยอ้างรายงานข่าวกรอง และยืนยันว่าไม่ใช่คลิปวิดีโอในทวิตเตอร์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวี้ตหลังได้รับรายงานสรุปด้านความมั่นคงว่า "หน่วยข่าวกรองของเราแจ้งว่า รัฐบาลจีนได้เคลื่อนกำลังทหารเข้าสู่ชายแดนฮ่องกง ทุกคนควรอยู่อย่างสงบและปลอดภัย" สื่อหลายสำนักต่างสงสัยว่า กำลังทหารที่ทรัมป์พูดถึงเป็นชุดเดียวกับขบวนรถตำรวจติดอาวุธที่เสิ่นเจิ้น ที่โซเชียล มีเดียของจีน แชร์กันก่อนหน้านี้หรือไม่ แต่ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ตำรวจหน่วยนี้มีความเชี่ยวชาญในการรับมือกับสถานการณ์ความไม่สงบ ส่วนทหารกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ที่ประจำการในฮ่องกง 6 พันนาย ไม่มีรายงานความเคลื่อนไหว ทรัมป์ ยังพูดถึงเรื่องที่เขาถูกโยนความผิดกรณีสถานการณ์ในฮ่องกง ซึ่งแม้จะไม่ได้ตัวผู้กล่าวหา แต่ที่ผ่านมา จีนมักจะกล่าวโทษสหรัฐฯ อยู่เสมอว่าเป็นผู้กระพือความรุนแรงในการประท้วง 
ขณะที่เมื่อวาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง โดยอ้างข้อมูลข่าวกรองที่บอกว่ารัฐบาลจีนได้เคลื่อนกำลังพลมาที่พรมแดนติดกับฮ่องกง และขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและปลอดภัยอีกทวีตหนึ่ง เขาบอกว่าตัวเขาและสหรัฐ ถูกตำหนิสำหรับความวุ่นวายในฮ่องกง ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไร ขณะที่มีรายงานว่า ทางการจีนปฏิเสธคำร้องของเรือกองทัพเรือสหรัฐ 2 ลำสำหรับการขอเข้าเทียบท่าที่ฮ่องกงในวันที่ 17 สิงหาคมและในเดือนหน้า


logoline