svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

UN วอนทุกฝ่ายในฮ่องกงใช้ความอดกลั้น

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฝ่ายสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ (UNHCHR) เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในฮ่องกงใช้ความอดกลั้น และให้มีการสอบสวนกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมในลักษณะที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า หญิงสาวรายหนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกงได้สูญเสียดวงตาข้างหนึ่งจากการที่ถูกตำรวจยิงแก๊สน้ำตา กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงที่อยู่ภายในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในวันนี้ ขณะที่การให้บริการของสนามบินยังคงประสบปัญหาเป็นวันที่ 2 เจ้าหน้าที่หน่วยปราบจลาจลได้พยายามสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วง โดยมีการฉีดสเปรย์พริกไทย ขณะที่มีการปะทะกันทั้งสองฝ่าย ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

ท่าอากาศยานฮ่องกงสามารถให้บริการเที่ยวบินขาเข้าและขาออกในช่วงเช้าวันนี้ แต่เมื่อถึงเวลา 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ก็ได้ระงับการให้บริการเช็คอินสำหรับเที่ยวบินขาออก ส่วนเที่ยวบินขาเข้าไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด โดยท่าอากาศยานฮ่องกงได้ประกาศยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 200 เที่ยว ขณะที่สนามบินถูกปิด โดยไม่มีเที่ยวบินขาเข้าและขาออกจากท่าอากาศยาน

UN วอนทุกฝ่ายในฮ่องกงใช้ความอดกลั้น


ทั้งนี้ การชุมนุมของชาวฮ่องกงได้ลุกลามออกไปจากเดิมที่เป็นการประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

logoline