svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

คลิปนาทีชีวิต หลังม็อบฮ่องกงจับนักข่าวจีนมัด ก่อนรุมทำร้าย

14 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจปราบจลาจลปะทะกับผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงเมื่อคืน หลังจากที่ฝูงชนที่โกรธแค้นพากันทำร้ายผู้ที่พวกเขาคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่จีนที่แฝงตัวเข้ามาอยู่ในกลุ่มผู้ประท้วง

ผู้ประท้วงหลายพันได้เข้ายึดอาคารผู้โดยสารของสนามบินเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันเมื่อวาน ทำให้เที่ยวบินออกจากสนามบินต้องถูกยกเลิกทั้งหมดและเมื่อเวลาประมาณ 3 ทุ่มตามเวลาท้องถิ่น ผู้ประท้วงได้ร่วมกันล้อมจับนักเดินทางชาวจีนแผ่นดินใหญ่คนหนึ่ง เพราะเชื่อว่าเขาเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงจีน โดยอ้างถึงเอกสารที่ทางการจีนออกให้เขา แล้วก็เริ่มทุบตี และเมื่อเขามีอาการแย่ลง ผู้ประท้วงก็ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่พยาบาลเข้ามานำตัวเขาออกมา และเมื่อเขาหมดสติ เจ้าหน้าที่ก็ได้จัดการให้ออกซิเจนกับเขาเพื่อช่วยชีวิตไปพลางๆ ก่อนและในเวลาประมาณ 5 ทุ่ม ตำรวจปราบจลาจลและตำรวจยุทธวิธี ก็ได้เริ่มการบุกเข้าไปที่อาคารเพื่อช่วยเหลือชายคนนี้ออกมา ในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ผู้ประท้วงอย่าได้ขีดขวางการทำงาน เพราะพวกเขาไม่ได้มาสลายการชุมนุม แต่เพื่อต้องการนำตัวชายคนนี้ส่งโรงพยาบาลเท่านั้น

คลิปนาทีชีวิต หลังม็อบฮ่องกงจับนักข่าวจีนมัด ก่อนรุมทำร้าย

เมื่อไม่ได้รับความร่วมมือ ตำรวจก็ได้บุกเข้าไป การที่ผู้ชุมนุมวางเครื่องกีดขวางเป็นแนวกั้นแรก เพราะเกรงว่าตำรวจจะบุกเข้ามาสลายการชุมนุม ทำให้เจ้าหน้าที่มีโอกาสในการบุกเข้ามาช่วยคนเจ็บได้ในที่สุด แต่ในจังหวะหนึ่ง ตำรวจนายหนึ่งพลาดท่า ถูกฝูงชนล้อมกรอบ รวมทั้งทุบตีและชิงเอากระบองไป เขาจึงได้ชักปืนประจำกายออกมา และเล็งมาที่ผู้ประท้วงเป็นเวลาสั้น ๆ แต่ก็ไม่ได้ยิง เพราะะผู้ประท้วงพากันถอยห่างจากเขาไปอย่างรวดเร็ว

หลังจากที่ชายที่บาดเจ็บถูกนำตัวออกไปแล้ว ผู้ประท้วงก็พากันขว้างปาขวดน้ำและขยะใส่ตำรวจที่พยายามจะถอยออกไปด้วย ตำรวจยุทธวิธีซึ่งสวมเครื่องแบบสีดำและไม่ติดเครื่องหมาย เป็นกลุ่มสุดท้ายที่กลับออกไปหลังจับกุมผู้ประท้วงไปหลายคนที่ด้านนอกสนามบิน และนำสเปรย์พริกไทยออกมาใช้หลายครั้ง โดยมีรายงานว่ามีผู้ถูกจับอย่างน้อย 4 คน

คลิปนาทีชีวิต หลังม็อบฮ่องกงจับนักข่าวจีนมัด ก่อนรุมทำร้าย

ต่อมาผู้ประท้วงก็จับชายชาวจีนอีกคนที่พวกเขาบอกว่าใช้มือถือถ่ายภาพผู้คนในระยะใกล้ พวกเขาถามชายคนนี้ว่าเป็นผู้สื่อข่าวหรือไม่ และเมื่อไม่ได้รับความร่วมมือ ผู้ประท้วงจึงจับเขามัดหลังจากนั้น สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง 2 คนได้มาที่สนามบิน และได้เรียกร้องกับผู้ชุมนุมว่าไม่ควรใช้ระบบศาลเตี้ยแบบนี้ เพราะโลกกำลังจับตามองพวกเขาอยู่ แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็บอกว่าชายคนคนนี้ เกี่ยวข้องกับการปะทะกับผู้ประท้วงในครั้งก่อน และเขามีเสื้อที่เขียนว่า I love HK police อยู่ในกระเป๋าด้วยและในที่สุด เจ้าหน้าที่พยาบาลก็สามารถหามตัวชายคนที่สองออกมาได้ในเวลาประมาณเที่ยงคืน ขณะที่บรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ โกลบอลไทมส์ หนังสือพิมพ์ท็บลอยด์ของทางการจีนเปิดเผยในภายหลังว่าชายคนนี้เป็นผู้สื่อข่าวคนหนึ่งของเขา ที่เขาแค่ส่งให้ไปทำข่าวการชุมนุม

คลิปนาทีชีวิต หลังม็อบฮ่องกงจับนักข่าวจีนมัด ก่อนรุมทำร้าย


ปัจจุบัน ผู้ประท้วงกลัวกันมากเรื่องที่ตำรวจหรือคนอื่น อาจจะแฝงตัวมาอยู่ในกลุ่มของพวกเขา หลังจากเจ้าหน้าที่ ที่ปลอมตัวเป็นผู้ประท้วงได้จับผู้ประท้วงไปหลายคนระหว่างการปะทะในช่วงสุดสัปดาห์หลังจากเหตุการณ์สงบลง ผู้ประท้วงก็ยังไม่ได้ไปไหน ยังคงปักหลักประท้วงกันต่อที่สนามบินด้านนายโดมินิก รับ รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ บอกว่ารู้สึกเป็นกังวลหลังเห็นภาพการประทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมที่สนามบิน อังกฤษขอประนามการใช้ความรุนแรง และสนับสนุนการพูดคุยหารือเพื่อหาทางออกจากปัญหา

คลิปนาทีชีวิต หลังม็อบฮ่องกงจับนักข่าวจีนมัด ก่อนรุมทำร้าย


ขณะที่เมื่อวาน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้ทวีตเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกง โดยอ้างข้อมูลข่าวกรองที่บอกว่ารัฐบาลจีนได้เคลื่อนกำลังพลมาที่พรมแดนติดกับฮ่องกง และขอให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและปลอดภัยอีกทวีตหนึ่ง เขาบอกว่าตัวเขา และสหรัฐ ถูกตำหนิสำหรับความวุ่นวายในฮ่องกง ซึ่งเขาก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะอะไรขณะที่มีรายงานว่า ทางการจีนปฏิเสธคำร้องของเรือกองทัพเรือสหรัฐ 2 ลำสำหรับการขอเข้าเทียบท่าที่ฮ่องกงในวันที่ 17 สิงหาคมและในเดือนหน้า

logoline