svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปิดสนามบินฮ่องกงฉุดรายได้ฮ่องกงเที่ยวไทยกว่า 1,400 ล้านบาท

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินเหตุชุมนุมปิดสนามบินฮ่องกง กระทบรายได้นักท่องเที่ยวฮ่องกงเที่ยวไทยไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท โดยตัวเลขข้างต้น เป็นการประเมินขั้นต่ำที่ยังไม่นับรวมผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาติอื่นที่ใช้ฮ่องกงเป็นจุดแวะเปลี่ยนเครื่อง

จากการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ยกระดับขึ้นมาสู่การปิดสนามบินนานาชาติฮ่องกงและก่อให้เกิดการยกเลิกไฟล์ทการบิน สะท้อนถึงสถานการณ์ที่ขยายวงมากขึ้นตามลำดับ ไม่เพียงจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศและความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของฮ่องกงแล้ว ยังเป็นอุปสรรคที่สำคัญต่อการเดินทางท่องเที่ยว โดยเฉพาะสำหรับนักท่องเที่ยวฮ่องกงที่ต้องการเดินทางไปยังต่างประเทศรวมถึงมายังประเทศไทยด้วย
          
และเนื่องจากในช่วงเดือนสิงหาคม จะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่นักท่องเที่ยวฮ่องกงนิยมเดินทางมาเที่ยวยังประเทศไทยมากที่สุดในรอบปี โดยจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกงเที่ยวไทยเฉลี่ย 4,200-5,000 คน/วัน ทั้งนี้ ภายใต้สมมติฐานเหตุชุมนุมที่ส่งผลกระทบให้เกิดการปิดสนามบินฮ่องกงกินเวลาประมาณ 7 วัน ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินในเบื้องต้นว่า อาจจะสร้างผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวฮ่องกงเที่ยวไทยราว 30,000 คน คิดเป็นเม็ดเงินรายได้ที่อาจสูญเสียไปไม่ต่ำกว่า 1,400 ล้านบาท โดยตัวเลขข้างต้น เป็นการประเมินขั้นต่ำที่ยังไม่นับรวมผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวชาติอื่นที่ใช้ฮ่องกงเป็นจุดแวะเปลี่ยนเครื่อง

logoline