svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวกะเหรี่ยง​บ้านวาแหมะคี​ ขออพยพทั้งหมู่บ้าน​ หลังดินสไลด์ทับ​ 5​ ครัวเรือน

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานนับสัปดาห์ ทำให้เกิดภาวะดินสไลด์ ในพื้นที่ของอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก และที่รับผลกระทบมากที่สุด คือหมู่บ้าน ของชาวกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่ตามเชิงเขา วันนี้เจ้าหน้าที่ เร่งฟื้นฟูและเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดินโคลนถล่ม ไปติดตาม กับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัญ รายงานสด จากอำเภอท่าสองยางจังหวัดตาก

12 ส.ค. 62 - ทีมข่าวเนชั่นทีวีสำรวจ ความเสียหายในพื้นที่อำเภอท่าสองยางจังหวัดตากหลังจากเกิด ฝนตกหนักติดต่อกัน นับสัปดาห์หน้าสัปดาห์ทำให้เกิดภาวะดินอุ้มน้ำและมีดินสไลด์ในหลายจุด โดย ที่หมู่ 2 บ้าน ว่าแมคคีย์ตำบลท่าสองยางอำเภอท่าสองยางจังหวัดตาก บ้านของราษฎรกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงเสียหายจำนวน 5 หลัง ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ล่าสุดชาวบ้านเริ่มซ่อมแซม บ้านเรือนที่อยู่อาศัยชั่วคราว 

ชาวกะเหรี่ยง​บ้านวาแหมะคี​ ขออพยพทั้งหมู่บ้าน​ หลังดินสไลด์ทับ​ 5​ ครัวเรือน


นายคลิบุ วนาลัยโสภา ชาวบ้านวาแหมะคี อายุ 42 ปี บอกว่า ในวันเกิดเหตุได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิด หลังจากนั้นดินก็ถล่มลงมา ตนตะโกนร้องเรียกให้ชาวบ้านวิ่งหนี้ แต่เสียงดินถล่มก็กลบเสียงตะโกนหมด โชคดีที่ไม่มีใครเสียชีวิต แต่บ้านและทรัพย์สินเสียหายทั้งหมด หลังเกิดเหตุจึงได้ระดมชาวบ้านสร้างบ้านชั่วคราวจำนวน 2 หลังให้กับครอบครัวที่บ้านพังเสียหายทั้งหมด เป็นที่อยู่อาศัยชั่วคราว สอบถามความเห็นของชาวบ้านต้องการที่จะอพยพย้ายออกทั้งหมู่บ้าน เพราะ ไม่ไว้ใจและรู้สึกหวาดกลัวที่อยู่อาศัยที่นี่ต่อไป ซึ่งอาจเกิดดินสไลด์ลงมาได้อีก

สำหรับบ้านวาแหมะคี มีทั้งหมด 13 ครัวเรือน ประชากรราว 200 คนหมู่บ้านเริ่มตั้งถิ่นฐานมากว่า 20 ปี เป็นที่ดินที่รัฐจัดสรรให้กลุ่มชาติติพันธ์ย้ายอพยพมาจากพื้นที่ป่าต้นน้ำในป่าลึก

นายคลีบุ บอกอีกว่า เบื้องต้นที่อยู่อาศัยแห่งใหม่คาดว่า อยู่ในพื้นที่ของตำบลแม่วะ ซึ่งยังต้องรอขั้นตอนทางหน่วยงานราชการอีกหลายขั้นตอน และคาดว่าจะเริ่ม สำรวจที่อยู่อาศัยแห่งใหม่ได้ในช่วงฤดูแล้ง

ด้านนางแปะแล พารวยเงิน อายุ 25 ปี บอกว่า วินาทีดินถล่มนั้น ไม่สามารถนำอะไรออกมาจากบ้านได้ นอกจากพาลูกหนีออกมา และไม่อยากจะอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ต่อไปแล้วเพราะยังคงมีความหวาดกลัว โดยในช่วงที่ฝนตกลงมาต่อเนื่อง ก็อาจจะเกิดดินสไลด์ได้อีกสำหรับตนอยู่อาศัยที่มาตั้งแต่เกิด ล่าสุดมีความช่วยเหลือทยอยเข้ามา แต่สิ่งที่อยากได้ที่สุดคือการสร้างบ้านหลังใหม่ มีที่อยู่แห่งใหม่ ซึ่งตนพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

logoline