svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

7 พรรคฝ่ายค้านจับตาพล.อ.ประยุทธ์ ตอบปมถวายสัตย์พรุ่งนี้

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย สุทิน คลังแสง เปิดเผยภายหลังการประชุมฝ่ายค้าน ว่า ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านวันนี้ได้มีมติ ในการประชุมสภาพรุ่งนี้โดยเรื่องแรกจะเป็นกระทู้ถามสด ซึ่งกระทู้แรกจะเป็นของพรรคอนาคตใหม่ โดยเลขาธิการพรรคอนาคตปิยบุตร แสงกนกกุล ก็จะถามถึงความคืบหน้ากรณีการถวายสัตย์ของคณะรัฐมนตรี ต่อนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

ซึ่งพลเอกประยุทธ์จะมาตอบหรือไม่ก็ต้องติดตามในวันพรุ่งนี้ ส่วนกระทู้สดข้อที่ 2 ก็จะเป็นเรื่องของการติดตามผลกระทบ จากเหตุการณ์ที่มีระเบิด ในกรุงเทพฯหลายๆครั้ง ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจน จากทางรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ก็เกิดผลกระทบไปบ้างแล้ว โดยจะมีส.ส. กรุงเทพฯจิรายุ ห่วงทรัพย์ เป็นผู้ถาม

7 พรรคฝ่ายค้านจับตาพล.อ.ประยุทธ์ ตอบปมถวายสัตย์พรุ่งนี้


ส่วนวาระอื่นๆในสัปดาห์นี้ จะเป็นเรื่องของการรับทราบรายงานของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และคาดว่าจะมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง จากนั้นจะเป็นเรื่องของข้อบังคับ ที่จะต้องว่ากันต่อ และแม้อาจไม่จบแต่ก็จะเหลือน้อย
ขณะที่เรื่องของการยื่นญัติเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 วิปฝ่ายค้านก็มีมติที่สอดคล้อง กลับทางกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย  เพียงแต่ 7พรรคฝ่ายค้าน จะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ดูว่านายกรัฐมนตรีจะมาตอบหรือไม่และเมื่อตอบแล้วจะเป็นผลอย่างไร แต่อย่างไรก็ตามก็คงจะต้องยื่นภายในสัปดาห์นี้  ทั้งนี้มองว่างเรื่องนี้ไม่ใช่เฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ไม่สมบูรณ์อย่างเดียว  แต่นายกรัฐมนตรีไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญในหลายกรณี ก็จะมีการประมวล ทั้งหมดทีเดียว และเหตุที่ต้องรีบทำในสัปดาห์นี้ เพราะก่อนที่พระราชบัญญัติงบประมาณจะนำเข้าสู่สภา จะต้องมีการเคลียร์สถานภาพของรัฐบาลให้ชัดเจน
เมื่อถามว่า ช่วงที่ผ่านมาประธานสภาผู้แทนราษฎรชวนหลีกภัยถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการ นำญัตติเข้าสู่ที่ประชุม  นายสุทินบอกว่า ส่วนตัวก็มีความเป็นห่วง การทำหน้าที่ของประธานสภา พอสมควร เพราะในช่วงหลังมามีหลายกรณี ที่ประธานสภาอาจจะไม่แม่นข้อบังคับ หรืออาจจะหลงลืมไปบ้าง ทำให้การวางน้ำหนักทั้งสองฝ่ายเห็นว่าอาจมีปัญหาอยู่ แต่เชื่อว่าที่สุดโดยระเบียบและข้อบังคับ ประธานสภาจะทำเป็นอื่นไม่ได้ เมื่อสมาชิกเข้าชื่อครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญบังคับ

7 พรรคฝ่ายค้านจับตาพล.อ.ประยุทธ์ ตอบปมถวายสัตย์พรุ่งนี้

7 พรรคฝ่ายค้านจับตาพล.อ.ประยุทธ์ ตอบปมถวายสัตย์พรุ่งนี้

logoline