svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ความเชื่อมั่นนักธุรกิจลดต่ำสุดรอบ 5 เดือน

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.ลดต่ำสุดรอบ 5 เดือน อยู่ที่ 46.7 หลังเอกชนกังวลสงครามการค้ากระทบส่งออก สินค้าเกษตรเสียหายจากภัยแล้ง ค่าบาทแข็งค่า และตลาดหุ้นปรับตัวลดลง แนะรัฐบาลเร่งดูแลเงินบาท และออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจให้คนใช้จ่าย

นายธนวรรธน์ พลวิชัยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลสำรวจผู้ประกอบการ 369 ตัวอย่างที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทยเกี่ยวกับความเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทยประจำเดือนก.ค. 2562 พบว่าดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยอยู่ที่ระดับ46.7 ลดจากเดือนมิ.ย. 2562 อยู่ที่ระดับ 47.1 และยังเป็นการปรับตัวลดลงดต่ำสุดรอบ5 เดือน หรือตั้งแต่มี.ค. 2562 ที่ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยอยู่ที่ 48.4

ทั้งนี้ สาเหตุที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับตัวลดลงมาจากปัญหาสงครามการค้าระดับโลกระหว่างสหรัฐกับจีนมีแนวโน้มรุนแรงขึ้นซึ่งทำให้ไทยได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและการส่งออก ปัญหาสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรเกิดความเสียหายการส่งออกของไทยเดือนมิ.ย. 2562 ลดลง 2.15%  ค่า SET Index เดือนก.ค. 2562 ปรับตัวลดลง 18.37 จุด จาก 1,730.34 ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 62 เป็น 1,711.97ณ สิ้นเดือน ก.ค. 2562 และสถานการณ์ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องและแข็งค่ามากที่สุดในภูมิภาคเอเซียส่งผลต่อการส่งออกของประเทศไทย

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจแนวทางแก้ไขปัญหาของภาคธุรกิจ โดยส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลดูแลปัญหาเรื่องค่าเงินบาทในปัจจุบันที่มีทิศทางให้อ่อนค่าลงและไม่ควรให้แข็งค่ามากกว่าในประเทศในภูมิภาค รวมทั้งพัฒนาเศรษฐกิจให้มีการขยายตัวมากยิ่งขึ้นพร้อมกับแก้ไขปัญหาของราคาต้นทุนสินค้าอุปโภคและบริโภคที่ทรงตัวอยู่ในระดับสูง ออกมาตรการและแผนการเฝ้าระวังเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากภัยธรรมชาติในทุกช่วงฤดูกาลอย่างจริงจังอาทิ ภัยแล้ง น้ าท่วม ไฟป่า ฯลฯนอกจากนี้ ยังต้องการให้กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการรณรงค์ให้ประชาชนซื้อสินค้าและท่องเที่ยวภายในประเทศเพื่อเป็นการกระจายเม็ดเงินได้อย่างทั่วถึง และเร่งออกนโยบายที่จะสามารถสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบให้ดีขึ้น

"ขณะที่สถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองของฮ่องกงจนถึงขั้นปิดสนามบินนั้นซึ่งผลกระทบน่าจะอยู่ที่ด้านการท่องเที่ยวเข้าและออกในประเทศฮ่องกงแต่ด้วยภาคธุรกิจโดยรวมของฮ่องกงจะเน้นด้านขนส่งผ่านทางเรือเป็นหลักและไม่ได้มีการปิดท่าเรือจึงต้องติดตามต่อไปว่าปัญหาเหล่านี้จะจบอย่างไรแต่เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบด้านการค้าของไทย"

logoline