svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพเจ้า"โฮป"ลูกวาฬหัวทุยแคระก่อนสิ้นใจ

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกวาฬทุยหัวแคระ สิ้นใจตาย จากภาวะ ช็อค ติดเชื้อในร่างกาย หลังถูกนำมารักษาเกือบ10 วัน ที่ศูนย์วิจัยทางทะเลชายฝั่งอันดามันภูเก็ต ทช.เกาะติดสถานการณ์สัตว์ทะเลหายาก ปลุกจิตสำนึก หยุดคุกคาม ตามล่า ทำลายแหล่งอาหาร ทิ้งขยะพลาสติก

รายงานจากกรมทรัพยากรทางทะเล และ ชายฝั่ง ระบุว่า ลูกวาฬหัวทุยแคระ ที่ถูกอนุบาลเลี้ยงดู ที่ศุนย์วิจัยเสียชีวิตลงเล้วเมื่อ 23.23 น. คืนที่ผ่านมา (12ส.ค.) สาเหตุจากการเกิดภาวะช็อค การติดเชื้อในร่างกาย และ ภาวะแห้งน้ำอย่างรุนแรง

เปิดภาพเจ้า"โฮป"ลูกวาฬหัวทุยแคระก่อนสิ้นใจ

การเปิดเผยของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง "หลังจากที่ทีมสัตวแพทย์ (หมอฟ้า และ หมอบิ๊ก) เฝ้าดูแลตลอด ๒๔ ชั่วโมง และพยายามยื้อชีวิตมาอย่างต่อเนื่องตลอด ๙ วันเต็ม.....ผลการตรวจทางโลหิตวิทยา พบภาวะการติดเชื้อในร่างกาย มีภาวะการแห้งน้ำรุนแรง พบค่าการทำงานของตับและไตสูง และมีภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ.....ผลการตรวจอัลตราซาวด์ พบแก๊สในกระเพาะอาหารและลำไส้จำนวนมาก และมีการเคลื่อนไหวของลำไส้มากกว่าปกติ.....สาเหตุการเสียชีวิต เกิดจากภาวะช๊อค (Pain and Septic Shock) การติดเชื้อในร่างกาย (Sepsis) และภาวะการแห้งน้ำอย่างรุนแรง (Severe Dehydrate)"

เปิดภาพเจ้า"โฮป"ลูกวาฬหัวทุยแคระก่อนสิ้นใจ

สำหรับ ลูกวาฬหัวทุยแคระ "โฮป" ถูกช่วยเหลือเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2562 หลังรับแจ้งพบวาฬหัวทุย 2 ตัว มาเกยตื้นบริเวณชายหาดบ้านในไร่ ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา เมื่อไปถึงพบว่าเสียชีวิต 1 ตัว เป็นวาฬเพศเมียความยาว 2.40 เมตร หนัก 150 กก. ส่วนอีกตัว คือ "โฮป" คาดว่าเป็นลูกของตัวที่เสียชีวิต เป็นวาฬเพศผู้ความยาว 110 ซ.ม. หนัก 15 กก. จึงนำมาอนุบาลที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน"

เปิดภาพเจ้า"โฮป"ลูกวาฬหัวทุยแคระก่อนสิ้นใจ

จากระยะเวลากว่า 10 วันที่ ทำการอนุบาล เจ้า "โฮป" อยู่ในสภาพร่างกายที่อ่อนแรงมาก ความสมบูรณ์ของร่างกายอยู่ในระดับที่ถือว่าผอมกว่าปกติ มีรอยแผลถลอกที่เกิดจากการเกยตื้นหลายแห่ง ทั้งส่วนหัวและลำตัว ไม่พบการอุจาระ แต่ยังสามารถปัสสาวะได้ตามปกติ
เจ้าหน้าที่ ให้นมทดแทนในปริมาณความเข้มข้น 25% พร้อมทั้งวิตามิน อาหารเสริมพลังงาน รวมทั้งมีการให้ยารักษาตามอาการ เช่น การให้ยาปฏิชีวนะรักษาอาการอักเสบ ยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน การแก้ภาวะขาดน้ำ อาการที่ดีขึ้น กระทั่งวานนี้ 12 สิงหาคม นาย จตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พร้อมด้วยนายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดี ทช.ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์สัตว์ทะเลหายาก และความคืบหน้าการฟื้นฟูสัตว์ทะเลที่ได้รับความช่วยเหลือ

เปิดภาพเจ้า"โฮป"ลูกวาฬหัวทุยแคระก่อนสิ้นใจ



พร้อมความหวังที่จะสื่อสารไปยังคนไทยทุกคน นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางมาเยือนสถานที่ท่องเที่ยวตลอด 2 แนวชายฝั่งทะเลของปไทย ให้เกิดจิตสำนึกในการดูแลป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายใด ๆ กับสัตวทะเล รวมถึงร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล และ ชายฝั่ง เช่น การไม่ทิ้งขยะพลาสติก หยุดคุกคาม งดการล่า และ การไม่รุกล้ำเข้าไปทำกิจกรรมใด ๆ ในพื้นที่หวงห้าม หรือทำลายแหล่งอาหารของสัตว์ เพื่อทำให้สัตว์และธรรมชาติเหล่านี้อยู่คู่กับพวกเราไปตราบนานเท่านาน

logoline