svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.ฮ่องกงปลอมเป็นผู้ประท้วง ก่อนถูกถ่ายคลิป "ยัด" ของให้ม็อบ

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจฮ่องกงยอมรับเรื่องการแต่งตัวเป็นตัวผู้ประท้วง แต่อ้างว่า ไม่ได้ตั้งใจจะจุดชนวนความรุนแรงเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม แต่สื่อโชว์คลิป "ยัด" หลักฐานให้ผู้ประท้วง ขณะที่ผู้นำแคนาดา เรียกร้องให้จีนยั้งกับมือผู้ประท้วง

ตำรวจฮ่องกง แก้ตัวว่า ปฏิบัติการปลอมตัวมีเป้าหมายเพื่อจัดการกับผู้ก่อจลาจลที่ทำให้เกิดความรุนแรงสูงสุด เช่น พวกที่ใช้หนังสะติ๊กหรือระเบิดเพลิง ที่อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่หรือสาธารณชน ก่อนหน้านี้ สื่อท้องถิ่้นรายงานว่า ตำรวจสวมเสื้อยืดสีดำ แทรกซึมเข้าไปในกลุ่มผู้ชุมนุมก่อนแสดงตัวเข้าจับกุมแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ผู้สื่อข่าวยังบันทึกภาพตอนที่ตำรวจ "ยัด" หลักฐานในกระเป๋าผู้ประท้วง ทำให้เกิดการตั้งคำถามว่า "สาธารณชนจะยังไว้ใจตำรวจได้อีกหรือไม่" 

ตร.ฮ่องกงปลอมเป็นผู้ประท้วง ก่อนถูกถ่ายคลิป "ยัด" ของให้ม็อบ

ด้านนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ซึ่งเคยไปเยือนฮ่องกง กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า รู้สึกเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในฮ่องกง ที่มีชาวแคนาดาอาศัยอยู่ราว 3 แสนคน และเรียกร้องให้ทางการจีน ใช้ความระมัดระวังและให้ความเคารพอย่างมากในการรับมือกับประชาชน ที่วิตกต่อกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ความวิตกของผู้นำแคนาดา มีขึ้นในขณะที่วุฒิสมาชิกมิทช์ แม็คคอนเนลล์ ของสหรัฐฯ เตือนจีนว่า การใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้โดยสิ้นเชิง 

ตร.ฮ่องกงปลอมเป็นผู้ประท้วง ก่อนถูกถ่ายคลิป "ยัด" ของให้ม็อบ

logoline