svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับหนุ่มเกาหลีใต้แก๊ง SMISHING SCAM ฉ้อโกงร่วม 2ล้านบาท

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มเกาหลีใต้แก๊ง "SMISHING SCAM" ส่งข้อความผ่าน เอสเอ็มเอส บนมือถือ เหยื่อหลงเชื่อ-กรอกข้อมูลทางการเงิน ก่อนถูกนำไปทำธุรกรรม ซื้อสินค้าออนไลน์ ยกเลิกรอรับเงินคืนกว่า 170 ครั้งเสียหายร่วม 2ล้านบาท

วันที่ 13 สิงหาคม พลตำรวจโทสมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง พร้อมชุดสืบสวนแถลงจับนายแดฮุง อายุ 35 ปี (Mr.Daehung) สัญชาติเกาหลีใต้ ุบุคคลที่มีหมายจับตํารวจสากล ในข้อหา "ฉ้อโกงโดยใช้คอมพิวเตอร์" และทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว 


โดยนายแดฮุง มีีพฤติการณ์หลอกลวงล้วงข้อมูลของเหยื่อผ่านทางการส่งข้อความ SMS บนมือถือ หรือเรียกว่า Smishing scam โดยหลังจาก ที่เหยื่อหลงเชื่อและกรอกข้อมูลทางการเงินให้แล้ว จะมีการนำข้อมูลทางการเงินที่ได้ไปทําธุรกรรมซื้อ สินค้าออนไลน์ กับเว็บไซต์ขายของออนไลน์ชื่อดัง Coupang ของประเทศเกาหลีใต้ เช่น คอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เป็นต้น 


จับหนุ่มเกาหลีใต้แก๊ง SMISHING SCAM ฉ้อโกงร่วม 2ล้านบาท




และหลังจากนั้นก็จะทําการยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า เพื่อที่จะได้รับเงินคืน จากระบบ เข้าบัญชีธนาคาร NH Bank ระบบชื่อเป็น Mr.LEE หมายเลขบัญชี 3561157027xxx ซึ่งเป็นบัญชีที่นายแดฮุง ได้ ทําการลงทะเบียนไว้เป็นบัญชีสําหรับรับเงินคืน โดยมีการสั่งซื้อและยกเลิก มากกว่า 170 ครั้ง มูลค่าความเสียหาย รวมประมาณ 73,921,600 วอน (เกาหลีใต้) หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.9 ล้าน บาท ตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2559 ถึงวันที่ 25 มกราคม 2560 มีผู้เสียหาย 170 ราย ก่อนที่จะหลบหนีมาซ่อนตัวในประเทศไทย 


ต่อมาชุดสืบสวนพบว่าครั้งล่าสุด นายแดฮุง ได้เดินทางครั้งล่าสุด วันที่ 7 พฤษภาคม 2562 และเข้าพักอาศัยย่านสุขุมวิท 22 จึงเข้าจับกุมขณะเดินลงมาจากห้องพัก เมื่อตรวจสอบหนังสือเดินทางพบอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และเป็นบุคคลเดียวกันกับหมายจับตํารวจสากลที่ทางการเกาหลีใต้ต้องการตัว จึงจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อประสานและส่งตัวกับประเทศเกาหลี

logoline