svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ที่ปรึกษา "ชวน" ตอกกลับ "เรืองไกร" ปมโหวตนายกฯ

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หลายคนงงว่าเรื่องมันผ่านไปแล้ว น่าจะจบไปแล้ว แต่ยังกลับมาเป็นประเด็นอีกหรือ ก็คือกรณีที่อดีตทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย และอดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ เตรียมยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุดดำเนินการกับ "ประธานฯ ชวน" เพราะมองว่าไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนของรัฐธรรมนูญในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุด ที่ปรึกษาของ "ประธานฯชวน" ได้ออกมาแถลงข่วาตอบโต้

เรื่องนี้เป็นความเคลื่อนไหวของอดีตทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย คุณเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ตีความเนื้อหาในรัฐธรรมนูญว่า การเลือกนายกรัฐมนตรี แม้จะมีบทเฉพาะกาลให้ ส.ส. ร่วมโหวตด้วย แต่ก็ร่วมได้เฉพาะขั้นตอนการโหวตเท่านั้น ส่วนขั้นตอนการเสนอชื่อนายกฯ ต้องทำกันในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว แต่ประธานรัฐสภา นายชวน หลีกภัย ได้ตัดสินใจให้เสนอชื่อและโหวตกันในที่ประชุมรัฐสภา ซึ่งหมายถึงการประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส.กับ ส.ว.ส่วนการยื่นเรื่องให้อัยการสูงสุด ก็เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมของประธานฯชวนในเบื้องต้น ก่อนส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยต่อไป

ล่าสุด ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ออกมาชี้แจงแทนประธานฯ ชวน ว่า นายเรืองไกรเข้าใจผิดเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญ หรืออาจจะตีความรัฐธรรมนูญไม่ครบถ้วน เพราะบทบัญญัติรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกนายกรัฐมนตรี มีมาตรา 88 และมาตรา159 ซึ่งเป็นเรื่องของการเลือกนายกฯ ในช่วงเวลาปกติ แต่ในขณะนี้เป็นช่วง 5 ปีแรกหลังการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้ตามบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ที่ได้มีการยกเว้นการเลือกนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 159 เอาไว้ ยืนยันว่า ประธานฯชวน ดำเนินการในการเลือกนายกฯอย่างถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ 6/2559 ที่นายเรืองไกรนำมาอ้างว่าการเลือกนายกฯ ต้องแบ่งขั้นตอนการเสนอชื่อและการโหวตเลือกออกจากกันนั้น นพ.สุกิจ ชี้แจงว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นคำวินิจฉัยก่อนจะมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 จึงนำมาอ้างไม่ได้

logoline