svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา "พรรคเล็ก" ถอนตัว เขย่ารัฐบาลสะเทือนหรือไม่

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัญหาการเมืองร้อนๆ เวลานี้ คงหนีไม่พ้นประเด็นพรรคการเมืองขนาดเล็ก อย่างไทยศรีวิไลย์ นำโดย มงคลกิตต์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรค ประกาศตบเท้าถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เนื่องด้วยความอึดอัดใจต่อการทำหน้าที่ ขออยู่อย่างอิสระในฐานะฝ่ายค้าน ทำงานเพื่อประชาชน

พรรคพลังประชารัฐได้เรียกประชุมทีมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลเข้าบันทึกภาพรวมถึงทำข่าว โดยภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม รัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อสังคมและเศรษฐกิจ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า พรรคเล็กจะได้ตำแหน่งแน่นอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้คัดสรรเอง แต่ถ้ารัฐมนตรีคนใดมีบุคคลอื่นที่เห็นสมควร ก็สามารถเสนอให้นายกฯ แต่งตั้งได้

ส่วนกรอบของตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงนั้นวางไว้คนละ 1 ปี เมื่อหมดวาระสามารถหาคนใหม่แทนหรือเป็นคนเดิมได้ และโควตานี้ให้โอกาสทุกพรรคไม่จำกัดแค่พลังประชารัฐ ส่วนความชัดเจนของกรอบคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเร็วๆ นี้ พร้อมยอมรับว่าที่ประชุมมีการหารือเรื่องพรรคไทยศรีวิไลย์จะถอนตัว แต่ก็เคารพการตัดสินใจ ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าพรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อ ชื่นชอบ คงอุดม บุตรชาย ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ไปเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี ส่วนจะไปอยู่กระทรวงใด ขึ้นอยู่กับนายกฯ พิจารณา

ด้านหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ สุรทิน พิจารณ์ ยืนยันว่า 10 พรรคเล็ก ไม่มีใครออกจากการร่วมรัฐบาล แต่อยากให้วิปรัฐบาลปรับปรุงการทำงาน อย่างการประชุมสภาแต่ละครั้งที่ได้รับจัดสรรเวลาคนละ 1 นาทีกว่าในการอภิปราย ดังนั้น จึงควรมี 19 พรรคการเมือง เข้าไปร่วมทำงานกับวิปรัฐบาลด้วย อีกทั้ง นายกรัฐมนตรีได้นัดกลุ่ม 10 พรรคเล็ก ร่วมรับประทานอาหารในวันที่ 15 สิงหาคม และจะใช้โอกาสนี้สะท้อนเรื่องดังกล่าวให้นายกฯ ฟังสำหรับพรรคเล็กซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยซีกแรก มงคลกิตต์ พร้อมด้วยสมาชิกพรรค จะแถลงข่าวออกจากการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐอย่างเป็นทางการ ที่โรงแรมเซ็นทารา ศูนย์ราชการ และ 9 พรรคเล็ก เตรียมแถลงจุดยืนทางการเมืองว่าร่วมรัฐบาลต่อหรือไม่ ณ ห้องประชุมชั้น 25 อาคารทีพีแอนด์ทีจึงต้องมาติดตามกันดูว่าปัญหาต่างๆเหล่านี้ จะลงเอยกันอย่างไร เพื่อไม่ให้เรือเหล็กรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ ต้องแตกก่อนถึงฝั่ง

logoline