svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คาเธย์ แปซิฟิก" เผชิญวิกฤตครั้งเลวร้ายสุดในประวัติศาสตร์ ทำให้หุ้นร่วงต่ำสุดในรอบ 10 ปี

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายการบินคาเธย์ แปซิฟิกของฮ่องกงอาจเผชิญวิกฤตครั้งเลวร้ายสุดในประวัติศาสตร์ 72 ปีของบริษัท หลังจีนสั่งห้ามลูกเรือที่ร่วมชุมนุมประท้วง ให้บริการเที่ยวบินที่เข้าออกหรือผ่านน่านฟ้าจีน ทำให้หุ้นร่วงลงต่ำสุดในรอบ 10 ปี

หุ้นของสายการบินคาเธย์แปซิฟิกร่วงลง 4.37% ในช่วงเที่ยงจนแตะ 9.85 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน มิ.ย.2552 โดยเป็นผลจากความวิตกต่อสถานการณ์ของสายการบิน หลังเพิ่งได้รับแจ้งจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนเมื่อวันศุกร์ว่า พนักงานคาเธย์ แปซิฟิก ที่เข้าร่วมชุมนุมผิดกฎหมายและก่อความรุนแรงในฮ่องกง จะไม่ได้รับอนุญาตให้บริการบนเที่ยวบินที่เข้าออกในจีนหรือผ่านน่านฟ้าจีน และเที่ยวบินที่มีลูกเรือที่ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานการบินพลเรือนของจีนจะไม่สามารถใช้น่านฟ้าของจีนได้

ล่าสุดรูเพิร์ต ฮ็อก ซีอีโอของสายการบิน มีหนังสือแจ้งพนักงานในวันนี้ว่า พนักงานคนใดที่สนับสนุนหรือเข้าร่วมการประท้วงผิดกฎหมายจะเจอบทลงโทษทางวินัยขั้นรุนแรงและอาจถึงขั้นเลิกจ้างคาเธย์แปซิฟิก ตระหนักดีถึงความสำคัญของตลาดในจีนแผ่นดินใหญ่ และซีอีโอแจ้งพนักงานด้วยว่า "จีนเป็นกุญแจสำคัญของธุรกิจของเรา"
สื่อระบุว่า คาเธย์แปซิฟิก พึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวจีนอย่างมาก โดยเที่ยวบินถึง1 ใน 5 ล้วนมีจุดหมายปลายทาง คือ จีน และรายได้เกือบครึ่ง หรือ 57,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงมาจากรายได้ในจีนและฮ่องกงในปีที่แล้ว

logoline