svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ข่าวปลอม!...สมคิด" เตือนอย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำให้ดี

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ เผยได้รายงานผลการตรวจสอบเว็บไซต์ข่าวกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าอย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำให้ดี ซึ่งพบว่าเนื้อหาเป็นการกล่าวเลื่อนลอย ไม่ระบุที่มาของข้อมูลวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข่าวเท็จให้ประชาชนตื่นตระหนก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สั่งการให้ รองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯ น.อ.สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ รายงานผลการตรวจสอบเว็บไซต์ข่าวเท็จ กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณเตือนล่วงหน้าอย่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย รักษางานประจำให้ดี โดยกระทรวงได้รับการประสานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบการเผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าว ซึ่งเป็นการแอบอ้างคำพูดของนายสมคิด เนื้อหาเป็นการกล่าวเลื่อนลอย ไม่ระบุที่มาของข้อมูลวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข่าวเท็จให้ประชาชนตื่นตระหนก เกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจเชิงลบของประเทศไทย
จากการตรวจสอบพบเว็บไซต์ที่เผยแพร่ข่าวเท็จดังกล่าวในทำนองเดียวกัน ทั้งหมด 97 ลิงก์ แบ่งเป็น 22 เว็บไซต์ และ 75 โพสต์ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ และประสานงานตามกระบวนการ ขั้นตอนการปิดกั้นหรือลบข้อมูลออก ในส่วนของการระบุตัวตนผู้ดำเนินการในแต่ละเว็บไซต์ได้ประสานงานไปยังดีเอสไอ และปอท. ในการหาตัวผู้กระทำความผิดและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
นายพุทธิพงษ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการตั้ง "เฟคนิวส์ เซ็นเตอร์" ว่าเพื่อบริหารจัดการข่าวปลอมและรับมือกับข่าวปลอมบนโลกออนไลน์ ขณะนี้ทางกระทรวงอยู่ระหว่างรวบรวมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วม โดยตั้งเป้าจัดตั้งศูนย์เฟคนิวส์เซ็นเตอร์ได้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน

logoline