svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนเรียกร้องสหรัฐยุติแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง

13 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกมาเรียกร้องสหรัฐควรยุติการแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกงโดยทันที ระบุที่ผ่านมา สหรัฐมักแสดงความคิดเห็นอย่างไม่รับผิดชอบเกี่ยวกับฮ่องกง โดยสร้างความสับสนจากขาวเป็นดำ และยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ

"นักการเมืองและนักการทูตของสหรัฐ ซึ่งได้เข้าข้างกลุ่มก่อการจลาจล และได้กล่าวหารัฐบาลจีนอย่างไม่เป็นธรรม กำลังกระพือความรุนแรง และการกระทำผิดกฎหมาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อความมั่งคั่ง และเสถียรภาพของฮ่องกง" พร้อมย้ำว่า "ฮ่องกงเป็นของจีน และกิจการของฮ่องกงถือเป็นกิจการภายในของจีน"

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จีนกล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง กำลังทวีความรุนแรงมากขึ้น และบ่งชี้ถึงการก่อการร้าย"ฮ่องกงได้มาถึงทางแยกที่สำคัญ โดยกลุ่มผู้ประท้วงมักใช้เครื่องมือที่อันตรายในการทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมรุนแรง พร้อมกับมีสัญญาณการก่อการร้าย" นายหยาง กวง โฆษกสำนักงานฝ่ายกิจการฮ่องกงและมาเก๊าในกรุงปักกิ่ง กล่าว

ทั้งนี้ การที่ทางการจีนใช้คำว่า "ก่อการร้าย" ถือเป็นการเตือนอย่างรุนแรงที่สุดต่อกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งอาจปูทางไปสู่การใช้กองกำลังความมั่นคงแห่งชาติของจีนในการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมในฮ่องกงที่ผ่านมา จีนได้เคยใช้ข้ออ้างของการก่อการร้ายในการกวาดล้างกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในซินเจียง และทิเบต ซึ่งทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากรัฐบาลของชาติตะวันตก และกลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชน

ทางด้านท่าอากาศยานฮ่องกงออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางสนามบินจะเริ่มให้บริการต่อเที่ยวบินต่างๆในวันนี้เวลา 06.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่มีการสั่งปิดสนามบินเนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจำนวนหลายพันคนได้เข้ายึดอาคารที่พักผู้โดยสารทั้งนี้ การชุมนุมของชาวฮ่องกงได้ลุกลามออกไปจากเดิมที่เป็นการประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กลายเป็นการชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี ลัม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่

logoline