svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กนอ.ลุยสร้าง'อาชีพ'ชุมชนรอบนิคมฯ

12 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กนอ.ดันโครงการสานฝัน ปั้นอาชีพปี 2562 สร้างธุรกิจขนาดเล็กใหม่ๆ รอบนิคมอุตสาหกรรม 1,223 ราย ทั้งอาชีพกลุ่มรปภ. เชฟ คนจัดสวน ช่างยนต์ และอาชีพแม่บ้าน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเพิ่มอีก 1 พันราย คาดก่อให้เกิดรายได้ในชุมชนรอบนิคมฯเพิ่มขึ้นแห่งละ 5 ล้านบาท

สมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศ หรือกนอ. ระบุ โครงการ"สานฝัน ปั้นอาชีพ"ตามแผนยุทธ์ศาสตร์CSR เสริมแกร่งชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม ระยะเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 2562-2564 ล่าสุด กนอ.ได้ส่งเสริมสร้างองค์ความรู้เพิ่มทักษะด้านอาชีพให้กับกลุ่มวัยแรงงานกลุ่มวัยแรงงานใกล้เกษียณ และกลุ่มชุมชนผู้สูงอายุ ในพื้นที่นำร่องแล้ว จำนวน 10นิคมฯ รวม 1,223 ราย จากเดิมที่กำหนดไว้ที่ 1,000ราย ประกอบด้วย นิคมฯบางปู นิคมฯบางชัน นิคมฯบางพลี นิคมฯลาดกระบัง นิคมฯสินสาครนิคมฯสมุทรสาคร นิคมฯบางปะอิน นิคมฯบ้านหว้า (ไฮเทค) นิคมฯสหรัตนนคร และนิคมฯอมตะซิตี้ชลบุรี


โดยชุมชนในแต่ละพื้นที่เข้ารับการฝึกอบรม รวมทั้งผู้ที่สามารถเข้ารับการทดสอบและผ่านการประเมินคุณวุฒิวิชาชีพจะได้รับใบคุณวุฒิวิชาชีพจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน)เพื่อรับรองให้แก่ชุมชนเป็นเครื่องการันตีในการนำไปประกอบอาชีพและยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับสถาบันการเงินและสถานประกอบการได้มั่นใจในการใช้บริการซึ่งเป็นแนวทางการดำเนินงานของ กนอ.ในการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้กับชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่ไปกับการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมไทยในอนาคต


สำหรับอาชีพที่ชุมชนเข้ารับการฝึกอบรมทักษะวิชาชีพในพื้นที่นำร่อง 10 นิคมฯ ได้แก่ อาชีพรักษาความปลอดภัย (รปภ.)อาชีพนวดเพื่อสุขภาพ อาชีพผลิตอาหารและเครื่องดื่มอาชีพวิสาหกิจชุมชนต่อยอดผลิตภัณฑ์ เช่น การแปรรูปผลไม้ การทำสบู่ อาชีพคนจัดสวนช่างยนต์ และอาชีพแม่บ้าน


โครงการ "สานฝัน ปั้นอาชีพ" มีส่วนสำคัญในการยกระดับเศรษฐกิจชุมชนโดยรอบนิคมฯให้มีความเข้มแข็งจากการที่ชุมชนได้รับประโยชน์จากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการเข้าไปส่งเสริมการสร้างรายได้ให้เกิดขึ้นอย่างแท้จริงซึ่ง กนอ.คาดว่าชุมชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นผ่านโครงการสานฝันปั้นอาชีพได้ ประมาณ 5 ล้านบาทต่อชุมชนต่อปีภายในปี 2565


ทั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานวิชาชีพให้กับชุมชนและวิสาหกิจชุมชนรอบนิคมฯอย่างต่อเนื่องกนอ.เตรียมพร้อมในการเข้าไปดำเนินการส่งเสริมโครงการ สานฝัน ปั้นอาชีพ ในปี 2563เพิ่มอีก 1,000 รายใน 10 นิคมฯ ได้แก่ กลุ่มนิคมฯ มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ นิคมฯ แหลมฉบัง นิคมฯเวลโกรว์ นิคมฯ ทีเอฟดี นิคมฯ เกตเวย์ซิ้ตี้ นิคมฯ ดับบลิวเอชเอ ชลบุรี นิคมฯอมตะซิตี้(ระยอง) นิคมฯ กลุ่มปิ่นทอง และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดเพื่อสนับสนุนให้เกิดการจ้างในด้านการบริการให้แก่ภาคอุตสาหกรรมที่มีการขยายตัวโดยเฉพาะการพัฒนาในอาชีพธุรกิจไฟฟ้า ช่างประปา ช่างยนต์อิเล็กทรอนิกส์/อุปกรณ์มือถือ ช่างซ่อมเครื่องยนต์เรือเล็ก แม่บ้านพนักงานรักษาความปลอดภัย พนักงานขับรถ และอาชีพผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


logoline