svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาลัย "พิธาร" นักรบดาวแดง สู่บอดี้การ์ด "สนธิ" 

11 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้าวันที่ 11 ส.ค.2562 "ไพศาล พืชมงคล" เลขาธิการสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ได้เขียนกลอนในนามปากกา "ศรีระโนด" โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความอาลัยต่อการจากไปของน้องชาย "พิธาร พืชมงคล" หรือ "หน่อง"

"อาลัยรักสหายช่วงคราล่วงลับ เป็นการดับหนักค่าดังภูเขา ชั่วชีวิตอุทิศเพื่อคนไทยเรา ทุกค่ำเช้าขอเป็นข้า ประชาชน"

อาลัย "พิธาร" นักรบดาวแดง สู่บอดี้การ์ด "สนธิ" 




พิธารหรือพิธาน เริ่มมีบทบาททางการเมืองเป็นที่รู้จักของผู้คน เมื่อเขาเข้าร่วมเคลื่อนไหวโค่นระบอบทักษิณ โดยรับหน้าที่หัวหน้าชุดรักษาความปลอดภัย "สนธิ ลิ้มทองกุล" แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.)

คนเสื้อเหลืองคงจำชายรูปร่างผอมดำ ใบหน้ามีหนวดเข้ม สวมหมวกยืนขนาบข้าง "สนธิ" ตลอดเวลา ช่วงที่มีการชุมนุมใหญ่ ปี 2549 และปี 2551 หลายคนเรียกเขาว่า "เสธ.หน่อง"

มาจากระโนด"พิธาร" มีพื้นเพเป็นชาว อ.ระโนด จ.สงขลา มีเชื้อสายจีนฮกเกี้ยน ครอบครัวค้าขายอยู่ในตลาดระโนด พิธารเป็นน้องชายคนรองจากไพศาล

อาลัย "พิธาร" นักรบดาวแดง สู่บอดี้การ์ด "สนธิ" 




ในฐานะพี่ชายคนโต ไพศาลมุ่งเรียนหนังสือจนจบจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รุ่นที่ 12

เริ่มทำงานครั้งแรกที่บริษัทสากลสถาปัตย์ของเกียรติ วัธนเวคิน แต่อยู่ได้ไม่นานถูกทาบทามจากประดิษฐ์ เปรมโยธิน ผู้ก่อตั้งสำนักงานทนายความธรรมนิติ

ต่อมา ภายหลังเมื่อประดิษฐ์ เสียชีวิตลงในปี 2520 ไพศาลซึ่งในเวลานั้นเป็นทนายความอาวุโสอันดับ 1 ในธรรมนิติเป็นผู้รับช่วงผู้ดำเนินงานต่อ "ธรรมนิติ" จึงเป็นเสาหลักให้ไพศาลและน้องๆ

สำหรับ "หน่อง-พิธาร" เข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) ช่วง 14 ตุลา 2516 หน่องจึงได้ร่วมกับเพื่อนนักศึกษาหัวก้าวหน้า จัดตั้ง "พรรคประกายไฟ" เคลื่อนไหวต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย


สหายช่วงหลัง 6 ตุลา 2519 "หน่อง" และเพื่อนนักศึกษา ได้เข้าร่วมการต่อสู้ด้วยอาวุธกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย(พคท.) ภาคใต้ โดยสังกัดเขตงานสงขลา เขต 2 (อ.สะบ้าย้อย และ อ.นาทวี)"หน่อง" มีชื่อจัดตั้งว่า สหายช่วง และในเขตงานนี้ ยังมีนักศึกษาปัญญาชน และกรรมกร เข้าร่วมจำนวนหนึ่ง อาทิ ยุค ศรีอาริยะ, ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ และแกนนำกรรมกรฮาร่าเขต 2 สงขลา เป็นเขตงานพิเศษที่เชื่อมต่อกับขบวนการบีอาร์เอ็น จึงทำให้มีการจัดตั้ง "กองทหารปลดแอกประชาชนมุสลิมไทย" ขึ้นมาปี 2524 หน่องจึงคืนเมือง เหมือนนักศึกษาปัญญาชนอีกนับพันคน และเข้าเรียนต่อจนจบ



การ์ดเสื้อเหลือง

เมื่อเกิด "ปรากฏการณ์สนธิ" ปี 2549 ทั้งไพศาล และพิธาร ได้เข้ามาสนับสนุนการต่อสู้ล้มระบอบทักษิณ โดยพิธาร ได้รับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมรักษาความปลอดภัยให้สนธิ ลิ้มทองกุล

อาลัย "พิธาร" นักรบดาวแดง สู่บอดี้การ์ด "สนธิ" 

ต่อมา หน่องหรือพิธาร ได้ชักชวนมิตรสหายภาคใต้ขึ้นมาร่วมขบวนการคนเสื้อเหลือง ประกอบกับมีการจัดตั้ง "นักรบศรีวิชัย" จึงทำให้เขามักเข้าใจผิดว่า หน่องเป็นหัวหน้านักรบศรีวิชัย

อาลัย "พิธาร" นักรบดาวแดง สู่บอดี้การ์ด "สนธิ" 

ปี 2553 หน่องได้แยกตัวออกจากบ้านพระอาทิตย์ และกลุ่มพันธมิตรฯ โดยพี่ชาย-ไพศาล ได้ดึงไปเป็นกรรมการบริหารสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีนหน่องหรือพิธาร ห่างหายจากเส้นทางการเมือง โดยไปทำธุรกิจที่เมืองจีน จนกระทั่งเขาเสียชีวิตอย่างกระทันหัน ด้วยโรคหัวใจวายเฉียบพลัน


อาลัย "พิธาร" นักรบดาวแดง สู่บอดี้การ์ด "สนธิ" 


logoline