svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ดินถล่มเมียนมาร์ ตาย 41 ไต้ฝุ่นถล่มจีนตาย 22

11 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายประเทศเผชิญภัยพิบัติในฤดูมรสุม ที่เมียนมาร์ เหตุการณ์ดินถล่มที่รัฐมอญตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 41 คน และยังสูญหายอีกเกือบร้อย ส่วนพายุไต้ฝุ่นเลกีมาที่พัดถล่มประเทศจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 ราย และประชาชนกว่าล้านคนต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย

ซอ โม ออง ผู้ใหญ่บ้านเซผิ่วโกง เมืองเมาะตะมะ รัฐมอญ เปิดเผยเมื่อคืนวานนี้ว่ายอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุการณ์ที่ฝนตกหนักจนทำให้ดินถล่มทับบ้านเรือนประชาชน 27 หลังเมื่อวันศุกร์ อยู่ที่อย่างน้อย 41 คน บาดเจ็บ 47 คน และคาดว่ายังมีผู้สูญหายอีกถึง 80 คน โดยผู้ใหญ่บ้านบอกด้วยว่าจนถึงขณะนี้ไม่น่าจะมีผู้รอดชีวิตแล้ว ส่วนสัตว์เลี้ยง เช่น วัวและแพะยังคงพบรอดชีวิตหลายตัว
ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครยังคงเดินหน้าค้นหาร่างผู้เคราะห์ร้ายใต้ซากปรักหักพังอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ทั้งรถแบ็คโฮไปจนถึงสองมือเปล่าช่วยกันขุดลงไปในโคลน ขณะที่เจดีย์ทองซึ่งอยู่ใกล้กับจุดดินถล่มโดยตรง มีรายงานว่ายังคงตั้งตระหง่านได้อย่างน่ามหัศจรรย์
องค์การสหประชาชาติรายงานว่า น้ำท่วมในเมียนมาร์รอบนี้ส่งผลกระทบต่อที่อยู่อาศัยของประชาชนแล้วกว่า 12,000 คน โดยชาวบ้านจำนวนมากต่างตัดพ้ออย่างสิ้นหวัง ขณะที่หญิงรายหนึ่งกล่าวว่า สมาชิกในครอบครัวของเธอเสียชีวิตไปถึง 9 คน รวมทั้งลูกชายและบิดาของเธอด้วย ส่วนอีกหลายคนยังคงหวังว่าจะมีปาฏิหารย์เกิดขึ้นกับคนที่ยังไม่ทราบชะตากรรม
พยากรณ์อากาศคาดว่าเมียนมาร์จะต้องเจอกับฝนตกหนักระลอกใหม่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า
ขณะเดียวกันสถานการณ์ที่ประเทศจีน พายุไต้ฝุ่น "เลกีมา" ที่พัดขึ้นชายฝั่งในมณฑลเจ้อเจียงด้วยความเร็วลม 187 กม./ชม.เมื่อวานนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 22 ราย และยังสูญหายอีก 10 คน ส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการถูกดินถล่ม
ก่อนหน้านี้ประชาชนกว่า 1 ล้านคนในพื้นที่เสี่ยงทั้งในเมืองเซี่ยงไฮ้และหลายเมืองในเจ้อเจียงต้องอพยพออกจากที่อยู่อาศัย เบื้องต้นมีรายงานบ้านเรือนพังเสียหายแล้วกว่า 3,000 หลังคาเรือน
หลังขึ้นฝั่ง พายุไต้ฝุนได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน ทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาลดระดับการเตือนภัยพายุลงเป็นระดับสีส้ม หรือระดับร้ายแรงรองลงมาจากสีแดงในเมืองใหญ่โดยเฉพาะเซี้ยงไฮ้มีเที่ยวบินกว่า 2 พันเที่ยวถูกยกเลิก, รถไฟฟ้าความเร็วสูง, รถไฟฟ้าใต้ดินต้องหยุดวิ่งชั่วคราว ขณะที่ทางการทยอยลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือและซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภคให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ

logoline