svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"มาเรียม" ดีขึ้น! ว่ายน้ำกับแม่ส้ม​ จนท.ประกบป้องกันพะยูนตัวอื่นเข้าหา!

11 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเรียมตอบสนองสิ่งเร้าดีขึ้น ว่ายน้ำกับแม่ส้มสลับกับพักในบางช่วง.ลมหายใจมีกลิ่นตรวจปอดด้านซ้ายปกติ ด้านเจ้าหน้าที่ประกบด้วยเรือแม่ส้มอีกลำ เพื่อป้องกันพะยูนตัวอื่นเข้าหามาเรียม

ก่อนหน้า 10 ส.ค.62 - นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 รายงานเข้ามาว่า ได้รับรายงานจากหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง พบมาเรียมมีภาวะเครียด ซึ่งมีสาเหตุมาจากในช่วงเย็นของวันที่ 7 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา ระหว่างสัตวแพทย์พามาเรียมกินหญ้าทะเลอยู่หน้าอ่าว พบว่ามีพะยูน ขนาดโตเต็มวัย ทำให้มาเรียม ตกใจและว่ายน้ำหนีกลับเข้ามาในอ่าว

เบื้องต้นพบว่ามาเรียมมีอาการอ่อนเพลีย ดื่มนมได้น้อย และไม่ค่อยจะว่ายน้ำ ทางทีมสัตว์แพทย์จึงมีความเห็นว่าต้องทำการดูแลอย่างใกล้ชิดตลอด24 ชั่วโมง ซึ่งเริ่มดูแลมาแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค.62 เป็นต้นมา

"มาเรียม" ดีขึ้น! ว่ายน้ำกับแม่ส้ม​ จนท.ประกบป้องกันพะยูนตัวอื่นเข้าหา!



ด้านสัตวแพทย์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งระบุ อาการล่าสุด น้องมาเรียม วันนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว สามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ดีขึ้น ออกว่ายน้ำคู่ไปกับเรือแม่ส้มได้อย่างช้า ๆ โดยมีการสลับกับการพัก จากการตรวจร่างกาย พบลมหายใจมีกลิ่น ตรวจปอดข้างซ้ายปกติ โดยมีการพิจารณาเก็บตัวอย่างลมหายใจเพื่อวิเคราะห์เซลล์และเพาะเชื้อต่อไป อัตราการเต้นของหัวใจปกติ การลอยตัว และการจมตัว สามารถทำได้ปกติ นอกจากนี้ ทีมพี่เลี้ยง ได้วางแผนเฝ้าระวังโดยจะใช้เรือแม่ส้มอีกลำพายประกบไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้พะยูนตัวอื่นเข้ามาในพื้นที่

ที่ผ่านมาทางทีมสัตวแพทย์ได้พิจารณาป้อนกูลโคส และเกลือแร่เสริมให้ และปล่อยให้พักกับเรือแม่ส้ม สลับกับการให้อาหาร โดยป้อนกูลโคสและเกลือแร่ทุกๆ 1 ชั่วโมง มีการป้อนนมให้อย่างต่อเนื่องทั้งคืน พบว่า น้องมาเรียม กินนมเพียง 100 มล. กินหญ้าทะเลเพียงเล็กน้อย ทางทีมสัตวแพทย์ต้องเฝ้าอยู่กับน้องมาเรียมตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อรอดูอาการ ทั้งนี้ หากอาการไม่ดีขึ้นจะมีการพิจารณาในขั้นต่อไป 

สำหรับแผนการดำเนินการที่เตรียมไว้ ทช. ระบุ จะร่วมกับกองทัพเรือ กรมอุทยานฯ และมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตตรัง คือ การเปลี่ยนพื้นที่ดูแล เนื่องจากพื้นที่บริเวณที่น้องมาเรียมอยู่ในปัจจุบัน พบว่าเป็นเขตผสมพันธุ์ Mating Zone จะพบพะยูน เพศผู้ อยู่เดี่ยวๆ หลายตัว หรือเคลื่อนย้ายไปพักในบ่อของมหาวิทยาลัยราชมงคล วิทยาเขตตรัง หรือเคลื่อนย้ายไปที่โรงพยาบาลของศูนย์วิจัย ทช. ทะเลอันดามัน ที่แหลมพันวา จ.ภูเก็ต ทั้งนี้ จะพิจารณาตามความเหมาะสม และความพร้อมของ น้องมาเรียม ทีมสัตวแพทย์ และสภาพคลื่นลมในพื้นที่ต่อไป

"มาเรียม" ดีขึ้น! ว่ายน้ำกับแม่ส้ม​ จนท.ประกบป้องกันพะยูนตัวอื่นเข้าหา!



ล่าสุดวันนี้ 11 ส.ค. 62 - เจ้าหน้าที่เขตฯ ลิบง ร่วมกับสัตวแพทย์ ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จิตอาสา และกลุ่มพิทักษ์ดุหยงเฝ้าติดตามลูกพะยูน(มาเรียม) อาการล่าสุดน้องมาเรียมวันนี้มีอาการดีขึ้นแล้วสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ดีขึ้นว่ายน้ำไปกับเรือแม่ส้มได้อย่างช้าๆโดยมีการสลับกับการพัก

จากการตรวจร่างกายพบลมหายใจมีกลิ่นตรวจปอดด้านซ้ายปกติโดยมีการเก็บตัวอย่างลมหายใจเพื่อวิเคราะห์เซลล์และเพาะเชื้อต่อไปอัตราการเต้นหัวใจปกติ นอกจากนี้ทีมพี่เลี้ยงเฝ้าระวังโดยใช้เรือแม่ส้มอีกลำพายประกบไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้พะยูนตัวอื่นเข้ามาในพื้นที่

"มาเรียม" ดีขึ้น! ว่ายน้ำกับแม่ส้ม​ จนท.ประกบป้องกันพะยูนตัวอื่นเข้าหา!

logoline