svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"คมนาคม" ไฟเขียวไม่บังคับรถตู้เปลี่ยนเป็นมินิบัส

11 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสารธาณะ ข้อเรียกร้องส่วนใหญ่ได้ข้อตกลงเป็นที่เข้าใจกัน หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไฟเขียวให้การเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัสเป็นไปด้วยความสมัครใจ และเตรียมขยายสัญญาอายุรถตู้เพิ่มจาก 10 เป็น 12 ปี

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กรมการขนส่งทางบก กำหนดให้รถตู้ที่มีอายุครบ 10 ปี ทยอยเปลี่ยนเป็นรถมินิบัส ประเดิมจากเส้นทาง หมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กม. และหมวด 3 รถตู้ระหว่างจังหวัด ในเส้นทางที่มีจุดจอดรับ-ส่งระหว่างทาง มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 60 / ส่วนเส้นทางหมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการในกรุงเทพฯและในภูมิภาค รวมถึงเส้นทางหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัดแต่ไม่มีจุดจอดรับส่งระหว่างทาง จะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่จะถึงนี้
ทว่าล่าสุด การหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้ประกอบการรถตู้สารธาณะ ปรากฏว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ไฟเขียวให้การเปลี่ยนรถตู้เป็นมินิบัส ตามนโยบายกรมการขนส่งทางบก เป็นไปด้วยความสมัครใจ โดยให้เหตุผลว่า รถทุกประเภทมีมาตรฐานความปลอดภัยของตัวมันเอง
ส่วนการขยายอายุการใช้งานรถตู้ทุกหมวด นายศักดิ์สยาม ได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาความเหมาะสม แต่เบื้องต้นให้อยู่ภายในกรอบเวลาที่ 12 ปี
แม้ว่าการหารือส่วนใหญ่จะได้คำตอบในทิศทางที่ผู้ประการร้องขอ แต่ก็ยังมีบางประเด็นที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอเวลาหาข้อสรุปเพิ่มเติม เช่น การเยียวยาผู้ประกอบการที่ให้บริการในเส้นทางทับกันกับแนวก่อสร้างรถไฟฟ้า อาทิ รถตู้จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปฟิวเจอร์พาร์ครังสิต ทับซ้อนกับ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต สะพานใหม่ - คูคต โดยขอเวลาให้กรมการขนส่งทางบกไปหาเส้นทางใหม่เพื่อให้ได้ข้อสรุปใน 1 เดือน
นอกจากนี้ยังมีประเด็นรถตู้วีไอพี ซึ่งเป็นรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง ขอให้ยกเลิกการติดตั้งจีพีเอส เรื่องนี้ นายศักดิ์สยาม ยืนยันว่า จะไม่ยกเลิกตามข้อเสนอ เช่นเดียวกับกรณีที่ผู้ประกอบการรถตู้ท่องเที่ยวจะขอปลดล็อกอัตราการใช้ความเร็ว ยืนยันว่า รถตู้ทุกหมวดต้องอยู่ในมาตรฐานความเร็วที่จำกัดไว้ คือ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

logoline