svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'พบเพื่อรักและพลัดพราก'​ ความจริงที่เปลี่ยนนิยาม​ 'ครอบครัวพร้อมหน้า'​

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ความรัก' ระหว่างคนสองคนก็เช่นเดียวกัน ไม่มีใครอยากเลิกรา แต่ก็ไม่มีอะไรที่ยั่งยืนถาวร อย่างคำกล่าวที่ว่า 'พบเพื่อรัก และพลัดพราก' แต่เด็กตัวเล็กๆ จะเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ได้มากเพียงใด

ความสมบูรณ์แบบ 100% ไม่มีบนโลกใบนี้ฉันใด ครอบครัวแต่ละครอบครัวก็ไม่มีใครเพอร์เฟคสมบูรณ์ไปด้วยฉันนั้น แต่ค่านิยมของคำว่า 'ครอบครัว' คือพ่อแม่ลูก พร้อมหน้า ก็มีมาเนิ่นนานแล้ว

มันก็เป็นไปตามกฎของธรรมชาติคือชายและหญิง ให้กำเนิดบุตร แต่ความจริงของชีวิตอีกมิติหนึ่งที่ไม่ใช้เส้นตรง นิยามของคำว่าครอบครัวพร้อมหน้าพ่อแม่ลูก จึงเป็นความสมบูรณ์แบบ เฉพาะกับใครบางคนเท่านั้น

กิจกรรมวันแม่แห่งชาติ หรือกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ ที่มีขึ้นเพื่อเชิญผู้ปกครองมาร่วมกิจกรรม เป็นความหวังดีของทางโรงเรียน ที่ต้องการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมกับบุตรหลานเพื่อกระชับความสัมพันธ์และได้เห็นความเป็นอยู่ของลูกๆกับเพื่อนๆที่โรงเรียน แต่รูปแบบชีวิตที่ซับซ้อนและไม่ตายตัว ก็อาจกลายเป็นกิจกรรม ที่ตอกย้ำปมในใจ ของเด็กในครอบครัวที่ผิดไปจากนิยามและบรรทัดฐานของสังคม

เมื่อกิจกรรมเหล่านี้หมุนเวียนมาถึง ครอบครัวที่ไม่มีแม่ ก็อาจทำให้เกิดคำถามในใจและเกิดการเปรียบเทียบกับเพื่อนคนอื่น เช่นเดียวกับเมื่อวันพ่อมาถึง ครอบครัวไม่ได้มีพ่ออยู่ประจำบ้าน ก็อาจมีคำถามเหล่านี้และเกิดการเปรียบเทียบกับคนอื่นเช่นเดียวกัน

สำหรับเด็กที่อายุ 10 กว่าขวบ ไม่รู้เรื่องราวไร้เดียงสา จะมีภูมิต้านทานกับชีวิตจริงมากมายเพียงไร เด็กๆ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบซึ่งกันและกัน และกว่าจะเข้าใจว่า 'ความจริง' บนโลกนี้เป็นไปอย่างไร คำถามที่หาคำตอบไม่ได้ก็ฝังใจอยู่อย่างนั้นเรื่อยมา

หลังจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ก้าวหน้ามากขึ้น ทุกคนเข้าถึงข่าวสารได้รวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น แนวความคิดใหม่ๆที่เป็นความคิดเชิงวิพากษ์ อย่างการขอให้ 'ยกเลิกกิจกรรมวันพ่อ วันแม่ที่จัดอยู่ที่โรงเรียน' ด้วยเหตุที่ว่าความพร้อมของแต่ละครอบครัวไม่เหมือนกัน และไม่ควรมีใครกำหนด 'นิยาม' ตายตัวสำหรับคำว่า 'ครอบครัว' เป็นสิ่งที่ยอมรับกันได้ในสังคมหมู่มากแล้ว

สถิติของกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย ในปี 2547 มีอัตราการหย่าร้างร้อยละ 24 โดยมีผู้จดทะเบียนสมรส 365,721 คู่ จดทะเบียนหย่า 86,982 คู่

ล่าสุดในปี 2560 อัตราการหย่าร้างเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 41 มีผู้จดทะเบียนสมรส 297,501 คู่ หย่า 121,617 คู่

เฉลี่ย 'หย่าวันละ 333 คู่'!

จิตแพทย์ระบุ สาเหตุของการหย่าร้างในปัจจุบันนี้ อาจเนื่องมาจากลักษณะของครอบครัวยุคใหม่ เป็นครอบครัวเดี่ยวคืออยู่กันเฉพาะพ่อแม่ลูก ทำให้มีความเปราะบาง และจากแรงกดดันภายนอก

สามีภรรยาใช้เวลาส่วนใหญ่กับการทำงานนอกบ้าน อาจเกิดความเครียดทั้งจากหน้าที่การงาน สภาวะสังคมและเศรษฐกิจเช่นภาระหนี้สินต่างๆ ทำให้ต้องทำงานหนักมากขึ้น ขณะเดียวกันความอดทนต่อปัญหาในครอบครัวอาจน้อยลง

เรื่องชีวิตคู่ รวมไปถึงชีวิตครอบครัว เป็นเรื่องละเอียดอ่อน บางทีก็เป็นเรื่องของความคาดหวัง... คาดหวังว่ามันจะสมบูรณ์แบบ

'ความรัก' ระหว่างคนสองคนก็เช่นเดียวกัน ไม่มีใครอยากเลิกรา แต่ก็ไม่มีอะไรที่ยั่งยืนถาวร อย่างคำกล่าวที่ว่า 'พบเพื่อรัก และพัดพราก' แต่เด็กตัวเล็กๆ จะเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ได้มากเพียงใด กิจกรรมวันพ่อวันแม่ จึงควรต้องปรับเปลี่ยนไปในรูปแบบที่ไม่กระทบกระเทือนจิตใจของเด็กที่ไร้เดียงสา มีแนวทางอื่นอีกมากมายที่สร้างความหวัง ให้ชีวิตเดินต่อไปข้างหน้า ด้วยความงดงาม

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

ขอบคุณภาพจาก เพจคาราโอเกะชั้นใต้ดิน

logoline