svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสรีพิศุทธ์" เรียกร้อง "บิ๊กตู่" แสดงความรับผิดชอบการกระทำ ปม "ถวายสัตย์"

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แผลตกค้างทางการเมืองจากสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันหยุดยาวสุดสัปดาห์นี้ และยังไม่มีทีท่าว่าจะจบได้ง่ายๆ ก็คือข้อกล่าวหาถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบของนายกรัฐมนตรี ซึ่งล่าสุดแม้นายกฯจะยืนยันไม่ลาออก และขอรับผิดชอบเอง แต่ก็ยังไม่พ้นแรงกดดันจากฝายค้านที่เรียกร้องให้ขอโทษประชาชน

โฆษกพรรคเพื่อไทย นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด บอกว่า ความรับผิดชอบทางการเมืองอยู่เหนือกว่าความรับผิดชอบทางกฎหมาย ฉะนั้นหาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรีจะรับผิดชอบด้วยการลาออก ก็สามารถทำได้ เพราะ พลเอกประยุทธ์ ก็ยอมรับสารภาพชัดเจนแล้ว และตัว พลเอกประยุทธ์ รวมทั้งคณะรัฐมนตรีต้องขอโทษประชาชนด้วย ไม่ใช่เลือกปฏิบัติและกล่าวคำขอโทษเฉพาะคณะรัฐมนตรีเท่านั้นขณะเดียวกัน หาก พลเอกประยุทธ์ เลือกแนวทางไม่ลาออก ก็มีทางแก้อยู่ 2 ทางคือ 1.นายกฯต้องนำคณะรัฐมนตรีกลับไปถวายสัตย์ปฏิญาณให้ครบ เพราะการขับเคลื่อนนโยบายและการบริหารราชการแผ่นดินระหว่างนี้ เต็มไปด้วยความกังวลว่า การทำงานของรัฐบาลจะเป็นโมฆะหรือไม่ และ 2.นายกฯต้องไปแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้การกระทำที่ผิดกลายเป็นสิ่งที่ไม่ผิดด้านรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ นายธนกร วังบุญคงชนะ บอกว่า จริงๆ เรื่องนี้ พลเอกประยุทธ์ ยืนยันชัดเจนแล้วว่าจะแก้ไขทุกอย่างให้เรียบร้อย ดังนั้น อยากให้ฝ่ายค้านจบเรื่องนี้ และทางที่ดีพรรคร่วมฝ่ายค้านน่าจะเอาอย่าง คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ใช้เวลาไปลงพื้นที่รับฟังปัญหาของพี่น้องประชาชนแล้วสะท้อนมายังรัฐบาล เพื่อที่รัฐบาลจะได้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหา ซึ่งดีกว่ามาทำเรื่องที่ไม่เกิดประโยชน์กับพี่ประชาชนเช่นนี้

ล่าสุด "พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส" ได้โพสต์เฟซบุ๊ก เปรียบเทียบการถวายสัตย์ปฎิญาณของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยระบุข้อความว่า
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เคยนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ก่อนปฏิบัติหน้าที่มาแล้วหลายครั้ง ทั้งในปี 2557, 2559 และปี 2560 แต่ก็ไม่เคยปรากฎว่าจะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และทุกครั้งข้อความที่จะถวายสัตย์ปฏิญาณ จะถูกพิมพ์เป็นเล่มถืออยู่ในมือ แต่การถวายสัตย์ปฏิญาณในครั้งนี้ ข้อความที่จะถวายสัตย์ปฏิญาณเป็นเพียงกระดาษพิมพ์แผ่นเล็กๆ โดยไม่ปรากฎถ้อยคำประโยคสุดท้าย "ทั้งจะรักษาไว้และปฏิบัติตามซึ่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทุกประการ"
การกระทำของพล.อ.ประยุทธ์ดังกล่าวถือได้ว่าจงใจและเจตนากระทำการอันมิบังควร โดยการเพิ่มเติมและตัดข้อความที่ต้องถวายสัตย์ในประโยคสุดท้ายออกไป จึงเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
ขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของตน โดยเปิดเผยข้อเท็จจริง จุดมุ่งหมายและสาเหตุว่า เหตุใดจึงตัดทอนข้อความประโยคสุดท้ายออกและเพิ่มเติมคำว่าตลอดไป ทั้งนี้เพื่อความมั่นคงของสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่สักการะของคนไทยซึ่งผู้ใดจะละเมิดมิได้
พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส
10 ส.ค.62

"เสรีพิศุทธ์" เรียกร้อง "บิ๊กตู่" แสดงความรับผิดชอบการกระทำ ปม "ถวายสัตย์"

logoline