svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคนใช้ "น้ำมันกัญชา" เกินขนาดถึงช็อคหามส่ง รพ.

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่โรงพยาบาลน้ำโสม อุดรธานี พบผู้ป่วยเป็นหญิงอายุประมาณ 40 ปีเกิดอาการช๊อค เพราะใช้น้ำมันกัญชาเกินปริมาณติดต่อกัน 3 วัน โดยหยดไว้ใต้ลิ้น หลังเครียดและซึมเศร้า สอบถามพบผู้ป่วยนำมาใช้เอง ซึ่งอันตรายมาก เพราะน้ำมันกัญชาไม่ได้มาตรฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 ว่า มีรายงานจากโรงพยาบาลน้ำโสม ว่ามีกรณีผู้ป่วยช๊อค เพราะใช้น้ำมันกัญชาติดต่อกัน 3 วัน หยดเกินปริมาณ overdose จึงติดต่อไปยังโรงพยาบาลน้ำโสม ทราบว่ามีผู้ป่วยมารักษา จากการใช้น้ำมันกัญชาเกินปริมาณจริง โดยผู้ป่วยเป็นหญิง อายุประมาณ 40 ปี มีการใช้น้ำมันกัญชามาได้ 3 วันหยดใต้สิ้น โดยผู้ป่วยรายนี้ที่ต้องใช้น้ำมันกัญชา เพราะมีอาการเครียดและซึมเศร้า มีญาตินำน้ำมันกัญชามาให้ทดลองใช้

ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์กับ นายอุเทน หาแก้ว รอง นพ.สสจ.อุดรธานี โดยเปิดเผยว่า กรณีมีผู้ป่วยเกิดอาการช๊อคจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินปริมาณ ส่งมารักษาตัวที่โรงพยาบาลน้ำโสม ทราบว่าผู้ป่วยนำน้ำมันกัญชามาใช้เอง นับว่าอันตรายมาก โดยมีผู้สั่งซื้อทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งน้ำมันกัญชาไม่ได้มาตรฐาน การที่น้ำมันกัญชาไม่ได้มาตรฐาน หากใช้หยดไปมาก ๆ ก็จะทำให้ไม่รู้สึกตัว หากมีอาการเช่นนี้ ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลดูแล เพื่อจะได้ติดตามอาการได้ โดยอุดรธานี มีรายงานผู้ป่วยจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินปริมาณ 2-3 เคส ไม่มีผู้เสียชีวิต

พบคนใช้ "น้ำมันกัญชา" เกินขนาดถึงช็อคหามส่ง รพ.


"ที่สำคัญในการใช้กัญชาทางการแพทย์ เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ จะต้องปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาโรคที่ตัวผู้ป่วยเองเป็นอยู่ ก่อนที่จะใช้น้ำมันกัญชาและน้ำมันกัญชาที่จะซื้อมาใช้ ต้องเป็นน้ำมันกัญชาที่ได้มาตรฐาน ผ่านองค์การเภสัชกรรม อย่าซื้อมาใช้เองโดยเด็ดขาด"

นายอุเทนฯ กล่าวอีกว่า การใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อรักษาโรค ยังคงมีผู้ที่เข้าใจผิดในเรื่องของการใช้น้ำมันกัญชา ที่มีการหาซื้อมาใช้เอง ที่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่มีแพทย์สั่ง ซึ่งทั้งนี้หากผู้ป่วยต้องการใช้ ควรที่จะใช้น้ำมันกัญชาขององค์การเภสัชกรรม ที่ผลิตออกมาได้มาตรฐาน มีทั้งหมด 3 สูตรด้วยกัน ซึ่งการใช้ที่สำคัญคือการหยดใต้ลิ้นเพียง 1 หยด อย่างเคสผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลน้ำโสม ทราบว่าหยดน้ำมันกัญชาใต้ลิ้น 3 หยด ทำให้เกิดอาการที่เรียกว่า overdose คืออาการที่อาจทำให้หมดสติ จนต้องส่งเข้าโรงพยาบาล นี่เป็นอาการข้างเคียงที่สำคัญอย่างมาก

พบคนใช้ "น้ำมันกัญชา" เกินขนาดถึงช็อคหามส่ง รพ.


"การใช้น้ำมันกัญชาต้องหยดใต้ลิ้นเพียง 1 หยดเท่านั้น สำหรับบางคนหยดไม่ถูกกลืนลงไปในท้องทำให้มันจะเกิดเม็ตตาโบริซึ่มในกระเพาะอาหาร ซึ่งจะทำให้อาการออกฤทธิ์ช้า ทำให้ต้องหยดไปหลายหยด พอตัวยาออกฤทธิ์มันก็เกิดอาการข้างเคียง overdose และอย่าซื้อมาใช้เอง โดยไม่มีแพทย์สั่ง ซึ่งสามารถติดต่อแพทย์ที่ทำการรักษา และจากองค์การเภสัชกรรม ซึ่งเรื่องของน้ำมันกัญชา ในวันที่ 26 สิงหาคม นี้ ทาง รมว.สาธารณสุข จะเดินทางมาเปิดการอบรมแพทย์ที่ดูแลเรื่องการรักษาโรคด้วยน้ำมันกัญชา ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี"

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาจากการใช้น้ำมันกัญชาเกินปริมาณ เป็นผู้หญิงอายุ 41 ปี เป็นชาวบ้านใน ต.น้ำโสม อ.น่ำโสม ที่ใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคเครียดและซึมเศร้า มาได้ประมาณ 2- 3 วัน สาเหตุที่ต้องใช้น้ำมันกัญชา เพราะมีอาการเครียด มีคนอื่นเอานำน้ำมันกัญชาให้ใช้ บอกว่าซื้อน้ำมันกัญชา มาจากทางอินเตอร์เน็ท ตอนเข้ารักษาตัวที่ห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลน้ำโสม มีอาการวิงเวียน และอาเจียร ซึ่งทางแพทย์โรงพยาบาลน้ำโสม ให้การรักษาพร้อมให้ยา ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้น และกลับบ้านไปแล้ว

logoline