svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

โคราชแล้งหนัก เตรียมเสนอจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชแล้งหนักปีนี้ เกษตรอำเภอโชคชัย ประเมินข้าวนาปีคาดเสียหายแล้วกว่า 2 หมื่นไร่ หลังสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่าทุกปี และส่วนใหญ่จะอยู่นอกเขตชลประทาน เตรียมเสนอทางจังหวัด ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

เกษตรอำเภอโชคชัย จ.นครราชสีมา นายสมเกียรติ สืบอนันต์ บอกว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่การเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งจากสถานการณ์ฝนทิ้งช่วง เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือเบื้องต้น พบพื้นที่การเกษตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวกำลังยืนต้นตายจำนวนมากทั่วทั้งอำเภอ และส่วนใหญ่จะอยู่นอกเขตชลประทาน โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลท่าจะหลุง และตำบลละลมใหม่พัฒนา เนื่องจากแหล่งน้ำดิบกำลังแห้งขอดเช่นลำน้ำลำพระเพลิงที่ไหลผ่านอำเภอโชคชัย แทบไม่เหลือน้ำให้เกษตรกรได้สูบไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวจึงคาดการณ์ว่า ปีนี้จะมีข้าวนาปีของเกษตรกรได้รับความเสียหายไม่น้อยกว่า 2 หมื่นไร่

โคราชแล้งหนัก เตรียมเสนอจังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ


เพราะสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงยาวนานกว่าทุกปีประกอบกับอ่างเก็บน้ำลำพระเพลิงที่อยู่ด้านบน ก็ไม่มีน้ำที่จะส่งให้ทำนาปีได้ จึงทำให้ข้าวนาปีที่เกษตรกรลงทุนเพาะปลูกเกือบ 1 แสนไร่ไปก่อนหน้านี้ กำลังได้รับความเสียหายอย่างหนัก หลังจากนี้ ทางสำนักงานเกษตรอำเภอโชคชัย จะส่งเจ้าหน้าที่ออกสำรวจพื้นที่ที่ได้เสียหายอย่างชัดเจน เพื่อเตรียมเสนอให้ทางจังหวัดนครราชสีมา ประกาศให้อำเภอโชคชัยเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติภัยแล้ง จะได้สนับสนุนงบประมาณเยียวยาเป็นการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องแก่เกษตรกร

logoline