svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

"หัวนะโม"ของขลังแห่งเมืองคอน

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวนะโม ถือเป็นเครื่องรางของขลัง หรือวัตถุมงคลชิ้นเอกของจังหวัดนครศรีธรรมราช พุทธคุณครอบจักรวาล เมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาด ปลอดภัยแก่ผู้ที่อาราธนาบูชาติดตัว

ตามตำนาน เล่ากันว่า ในครั้งสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ก็ได้เกิดโรคห่าระบาดขึ้นในเมืองนครศรีธรรมราชอีกครั้ง พระองค์จึงรับสั่งให้สร้าง หัวนะโม ขึ้นแล้วประจุผงพระพุทธคุณอันวิเศษที่สำเร็จขึ้นจากพระอาจารย์ผู้มีกฤตยาคมสูงลงในหัวนะโมนั้น โปรดเกล้าฯ ให้นำหัวนะโมไปหว่านโปรยลงรอบเมืองนครฯ ให้ทั่วหมดสิ้น จากนั้นภายในไม่ช้าโรคห่าหรือโรคอหิวาตกโรคก็สงบลง

"หัวนะโม"ของขลังแห่งเมืองคอน


ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีภาพของ "พระองค์ภา" หรือสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี ทรงสวมใส่พระกำไลหัวนะโมในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทำให้มีคนสนใจซื้อหา หัวนะโมมากขึ้น
สำหรับอักขระ "นะโม" นั้นเป็นอักษรปารวะของอินเดียโบราณเป็นอักขระศักดิ์สิทธิ์แห่งห้วงทะเลใต้ โดยคิดว่า นะโมอาจหมายถึงความนอบน้อม หรือหมายถึงหัวใจของคาถาพุทธศาสนาที่เรากล่าวกันอยู่บ่อยๆ ว่า "นโม ตสฺส ภควโต อรหโต สมฺมา สมฺพุทธสฺส"การสร้างนะโมจะมีพราหมณ์เป็นเจ้าพิธีที่สืบเนื่องเป็นประเพณีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยเฉพาะช่วงก่อนวันสงกรานต์จะมีการสวดภาณยักษ์ขับไล่สิ่งชั่วร้ายและอัญเชิญพระศิวะ พระวิษณุ แลพระพรหมมาสถิตในหัวนะโมแล้วจึงนำไปหว่านรอบเมืองนครศรีธรรมราชเพื่อป้องกันโรคห่าระบาด

ปัจจุบันหัวนะโมปรับเปลี่ยนจากเงินตรา มาเป็นเครื่องรางของขลัง และพัฒนาเป็นเครื่องประดับที่คนนิยมซื้อเป็นของที่ระลึกและของฝากให้กับคนที่ตนรักนับถือ ไม่ว่าจะเป็นแหวน สร้อยคอ จี้ กำไล ฯลฯ ว่ากันว่าความงดงามที่แท้จริงของเครื่องประดับหัวนะโมนั้นต้องเป็นเม็ดเงินแท้ มีการตอกตรานะโม ลงน้ำยาถม ขัดทำความสะอาด และถ้าต้องการความมั่นใจและอยากได้หัวนะโมแท้ต้องซื้อจากจังหวัดนครศรีธรรมราชเท่านั้น

"หัวนะโม"ของขลังแห่งเมืองคอน

logoline