svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ฟาร์มหมูสระบุรีหยุดปล่อยน้ำเสีย

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก่อนหน้านี้เนชั่นระวังภัยคลายทุกข์ ได้นำเสนอกรณีที่ชาวบ้าน บ้านนา-แก่งคอย จ.นครนายก ติดกับเขต ต.ชะอม อ.แก่งคอย จ.สระบุรี ร้องเรียนมาในรายการว่า ฟาร์มหมูในพื้นที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง ทำให้ได้รับความเดือดร้อนทั้งกลิ่นที่เหม็น และน้ำที่สกปรก ล่าสุดทีมข่าวลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้า พบว่าขณะนี้ฟาร์มหมู หยุดปล่อยน้ำเสีย และเร่งบำบัดน้ำเสียในฟาร์มและพื้นที่ใกล้เคียงแล้ว

จากกรณีที่ชาวบ้าน 2 ตำบล ร้องเรียนมาในรายการเนชั่นระวังภัยคลายทุกข์ ว่าฟาร์มหมูในพื้นที่ลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองธรรมชาติทำให้น้ำเสีย สัตว์น้ำตาย ปลาตายส่งกลิ่นเหม็น ต้นไม้ต้นไม้ขุดล้อมของ ต.ชะอมมีชื่อเสียงที่สุดของประเทศมีผลกระทบ


ฟาร์มหมูสระบุรีหยุดปล่อยน้ำเสีย

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้าบริเวณดังกล่าวพบว่าน้ำในคลองห้วยกรวด บริเวณบ้านนา-แก่งคอยอ.บ้านนา จ.นครนายก ติดกับเขต ต.ชะอมอ.แก่งคอย จ.สระบุรี น้ำในคลองนิ่งและยังมีสีน้ำตาลอยู่แต่กลิ่นไม่ค่อยเหม็นมากเหมือนแต่ก่อนแล้วเนื่องจากฟาร์มหมูไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงสู่คลองแล้ว

นายด่อง ฉิมปัญญา หนึ่งในชาวบ้าน หมู่1 ต.เขาเพิ่ม อ.บ้านนา จ.นครนายกคนนี้ บอกว่า ขณะนี้ทราบมาว่าฟาร์มหมูไม่ได้ปล่อยน้ำเสียแต่น้ำในคลองห้วยกรวดยังมีสีน้ำตาลอยู่ ไม่สามารถนำมารดน้ำต้นไม้ได้หรือถึงไว้ใช้ในการอุปโภคต่างๆ เพราะขณะนี้น้ำยังนิ่งไม่ได้รับการระบายออกไปที่ไหนก็เป็นกังวล จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องระบายน้ำล็อตนี้ออกไป หรือมาบำบัดน้ำหรือทำอะไรสักอย่างเพื่อให้น้ำไม่สกปรกและสามารถใช้งานได้ปกติเหมือนที่เคยใช้ในอดีตทั้งการอุปโภคและอุปโภค


ฟาร์มหมูสระบุรีหยุดปล่อยน้ำเสีย

ขณะที่หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมปศุสัตว์สิ่งแวดล้อม และจังหวัด ลงพื้นที่ฟาร์มหมู เพื่อตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น โดยนายฉัตรชัยศิริรักษ์ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลชะอม บอกว่าทางอบต.ได้ส่งหนังสือให้ทางฟาร์มหมูแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยทางเจ้าของยินดีแก้ไขในสิ่งที่เกิดขึ้น ทั้งการไม่ระบายน้ำเสียลงสู่คลอง และเพิ่มบ่อบำบัดน้ำเสียภายในฟาร์มให้สามารถใช้งานได้ทั้ง3 บ่อ เพื่อทำให้น้ำเสียลดปริมาณลง

logoline